13 tháng 11, 2011

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Khuyến Cáo Hoa Kỳ Nên Tăng Áp Lực Với Cộng Sản Việt Nam

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Khuyến Cáo Hoa Kỳ Nên Tăng Áp Lực Với Cộng Sản Việt Nam
Thứ Sáu, Ngày 11 tháng 11-2011
Tin Hoa Thịnh Đốn - Hôm nay Cộng sản Việt Nam và Hoa Kỳ chính thuy thức chấm dứt cuộc thoại về vấn đề nhân quyền ở Washington. Trước đó Tiến sĩ Scott Flipse thuộc Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đã khuyến cáo đã đến lúc Washington nên tăng áp lực để Việt Nam hành động hầu đạt được những tiến bộ cụ thể để cải thiện thành tích nhân quyền,
mà theo Ủy ban, đã trở nên đáng quan tâm hơn từ ngày Việt Nam được rút tên khỏi danh sách CPC. Ủy ban Tự Do Tôn giáo Quốc Tế là một ủy ban độc lập do Quốc hội Hoa Kỳ thành lập để theo dõi tình hình tự do tôn giáo trên thế giới, ủy ban này có nhiệm vụ đề nghị nên đưa nước nào vào danh sách các nước đáng quan tâm về nhân quyền gọi tắt là CPC.

Tiến sĩ Scott Flipse, phó Giám Đốc USCIRF trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, đã cho rằng bất chấp những quan hệ nồng ấm hơn về nhiều phương diện, kể cả kinh tế, thương mại và quân sự, nhân quyền vẫn là lĩnh vực mà Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều khác biệt quan điểm nhất. Ông nói thông điệp mà Hoa Kỳ cần gửi tới cho Việt Nam là Hà Nội cần nghe rằng các quan hệ tốt đẹp sẽ tùy thuộc vào những cải thiện đạt được trong lĩnh vực nhân quyền.

Theo ông, ở Việt Nam có quá nhiều người tù tội, nhiều người bị giam vì các hoạt động tôn giáo, và vẫn có nhiều người bị ép buộc từ bỏ niềm tin tín ngưỡng, có những du đãng đến đánh đập, bắt bớ giáo dân tham gia các buổi cầu kinh ban đêm. Có nhiều Phật tử kể cả những người theo phái Làng Mai, bị chính quyền dùng bạo lực cấm hoạt động, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất thì không được công khai hoạt động hợp pháp. Đó là chưa kể các chiến dịch đàn áp tín đồ Hòa Hảo, Cao Đài. Tiến sĩ Scott Flipse nói cách duy nhất để buộc Việt Nam phải chú ý là liên kết nhân quyền với toàn bộ cấu trúc các quan hệ Mỹ-Việt, từ Tòa Bạch Ốc tới các cuộc thương thuyết thương mại, và các phái đoàn quân sự.

Theo ông thì Hà Nội cần biết là Hoa Kỳ khẳng định nhân quyền là một vấn đề quan trọng và không thể xúc tiến quan hệ chiến lược với Hoa Kỳ, nếu không có những cải thiện cụ thể về nhân quyền. Tiến sĩ Scott Flipse nói ông hy vọng Linh mục Nguyễn văn Lý sẽ được trả tự do lập tức, một điều mà ông cho là rất có thể xảy ra sau vòng đối thoại nhân quyền lần này, nhưng ông nói ngoài Cha Lý, còn có nhiều trường hợp khác đang bị cầm tù, cùng với các nhà hoạt động nhân quyền, các luật sư bênh vực cho các cộng đồng tôn giáo cũng nên được phóng thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét