13 tháng 11, 2011

‘Cái giá cho danh hiệu kỳ quan thế giới không hề cao’ (*)

‘Cái giá cho danh hiệu kỳ quan thế giới không hề cao’ (*)



Mẹ Nấm - Sáng nay bạn tôi nói: "Mày không hề ý thức được thế nào tự hào dân tộc. Những chuyện nhỏ có thể làm như nhắn tin góp đá cho Trường Sa, nhắn tin để bầu chọn cho vịnh Hạ Long... là những chuyện đơn giản mà ai cũng có thể làm. Những việc này đúng ra phải nên làm vì lòng tự hào dân tộc đó..."

Ngồi trao đổi với bạn một chặp về lòng tự hào dân tộc, bạn hết à, rồi ừ, rồi im lặng. 

Chúng tôi cùng làm trong ngành du lịch, và bạn biết rõ rằng, để bán một sản phẩm du lịch người ta phải xây dựng nó một cách bài bản, chỉn chu và có kế hoạch phát triển nó mà không làm mất đi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ của nó. Đó là nguyên tắc cơ bản.

Ở đây, chúng ta làm ngược lại, chúng ta đi rao bán sản phẩm, hay nói đúng hơn là làm đủ mọi giá để mua được một cái mác cho vịnh Hạ Long "bất chấp thủ đoạn", rồi lại gán ghép việc bầu chọn (lẽ ra là quyền tự do) với lòng tự hào dân tộc rất ngớ ngẩn.

Hôm nay trên báo VNExpress, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) trả lời phóng viên khi được hỏi:

- Với hơn 24 triệu tin nhắn, Việt Nam đã chi hơn 15 tỷ đồng, cùng với nhiều chi phí tổ chức các sự kiện, ông suy nghĩ gì về cái giá mà chúng ta trả cho danh hiệu kỳ quan thế giới mới?

- Tổ chức NewOpenWorld không quy định mỗi người được gửi bao nhiêu lần tin nhắn, mỗi tin nhắn trị giá 630 đồng thì ngành bưu chính viễn thông trừ 30 đồng tiền thuế cho nhà nước, còn lại 600 đồng có chia cho tổ chức NewOpenWorld. Vì vậy, nếu có nhiều người bầu thì tổ chức đó thấy được hiệu quả kinh tế và đánh giá ý thức của người bầu. Nếu qua Internet thì chỉ được bầu một lần với một email, tổ chức kia có kiểm soát và có gửi thư phản hồi.

Vấn đề ở đây mà bạn tôi và nhiều người khác không hề biết Tổ chức NewOpenWorld là gì? Và mức độ ảnh hưởng của tổ chức này đến đâu đối với cục diện du lịch thế giới.



Ngay từ đầu, đã có sự nhập nhằng khi đưa ra lời kêu gọi bình chọn cho vịnh Hạ Long, đó là một tổ chức tư nhân, không liên quan gì đến UNESCO cả.


Trên Diễn đàn lịch sử, thành viên Champion có viết :

Tổ chức lừa tiền thế giới

New7Wonders.com chỉ là ý tưởng "kinh doanh" của một người Canada gốc Thụy Sĩ tên là Bernard Weber. Đây là website của một tổ chức tư nhân đặt trụ sở tại Thụy Sĩ (New Open World) chứ không phải của một dự án của một chính phủ hay tổ chức uy tín nào trên thế giới. Bằng khả năng quảng bá, marketing khéo léo, cộng với cách chọn tên của dự án "New 7 Wonders of Nature", "7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới", Bernard Weber đã đánh vào lòng tự hào dân tộc, lôi kéo và đánh lừa được rất nhiều phương tiện truyền thông, thậm chí cả các ban ngành về tài nguyên thiên nhiên & du lịch ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước nghèo có hiểu biết và dân trí thấp.

ên ngoài, tay lừa đảo Weber tuyên bố rằng dự án của mình “phi lợi nhuận”, nhưng cái sự “phi lợi nhuận” đó giúp hắn kiếm bộn tiền. Mỗi địa danh tham gia phải … kí hợp đồng và đóng cho tổ chức 5k USD/tháng. Các website khác muốn sử dụng các nội dung về các thắng cảnh bình chọn cũng phải trả phí 5k USD/tháng. Ngoài ra, hắn còn có các nguồn thu từ tiền tài trợ, tiền chia từ các công ty dich vụ viễn thông cho phí SMS và vote call, tiền bán các loại hàng hoá như áo phông, đồ lưu niệm với giá rất đắt…

Đặc biệt, bọn lừa tiền N7W còn chơi trò khốn nạn nhất trong các trò khốn nạn đó là … bán phiếu bầu. Một người có thể nhắn bao nhiêu tin tùy thích để bầu chọn. Tức là N7W “thả cửa” cho các con mồi mua càng nhiều phiếu bầu càng tốt. Việc làm này vừa phản khoa học, vừa mang đậm tính chất lừa tiền thiên hạ.

Trả lời về khoản “lợi nhuận” khổng lồ, từ 3 năm trước, báo Sachsen (Đức) dẫn lời N7W tuyên bố: "Chúng tôi cam kết sẽ dùng 50% tiền lãi thu được để đầu tư vào việc tu bổ 7 kỳ quan thế giới mới và một số công trình khác". Khi được hỏi 50% số lãi còn lại sẽ được dùng vào việc gì, N7W im lặng. Chưa kể, đã 3 năm trôi qua nhưng mình chưa thấy tăm hơi gì về khoản tiền tu bổ mà N7W mạnh miệng hứa nó nằm ở đâu cả, bạn nào thấy rồi thì báo cho mình 1 câu với.

Đẳng cấp chém gió cấp quốc tế

Ngày 27/9/2011, Bernard Weber đến làm việc tại Quảng Ninh. Hắn mạnh miệng tuyên bố: “Thông qua cuộc bầu chọn đó đã có nhiều danh thắng nhận được rất nhiều sự quan tâm với trên 1 trăm triệu phiếu bầu của người dân trên khắp thế giới, chứng tỏ sự quan trọng và tầm ảnh hưởng rất lớn của cuộc bầu chọn do tổ chức phát động.”

Chúng ta hãy thử xem qua cái “tầm ảnh hưởng” của N7W. Sử dụng Alexa để tìm hiểu thông tin về N7W thì ta có thể thấy như sau : new7wonders.com xếp hạng 22,607 trên thế giới và hạng 31,656 tại Mỹ. Trong khi đó, cùng thời điểm, trang vnexpress được xếp hạng 386 trên thế giới và hạng 1,167 tại Mỹ. Thậm chí đến cả diễn đàn vn-zoom.com còn được xếp hạng 3,357 trên thế giới và 18,285 tại Mỹ. Cả 2 trang viết bằng Tiếng Việt đều có “tầm ảnh hưởng” vượt xa N7W trên thế giới Một đều hết sức bất ngờ, trong các nước sở hữu địa danh lọt vào “chung kết”, new7wonders được xếp hạng 1,061 tại Việt Nam, chỉ thua 2 nước IQ thấp đó là Lebanon (240) và Tanzania (265). Tại một số nước IQ cao như Đức, Pháp, Hàn Quốc, xếp hạng của N7W khá … lẹt đẹt, 50,446 ở Đức, 77,133 ở Pháp, Hàn Quốc thậm chí còn không thấy bóng dáng đâu.

Công nhận tầm ảnh hưởng của N7W là vô cùng to lớn đối với nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.

Nagib Amin, một chuyên gia Ai Cập về di sản thế giới phát biểu: "Ngoài khía cạnh thương mại, lá phiếu không có cơ sở khoa học." Tại Ai Cập, Bộ trưởng Văn hóa Farouq Hosni gọi cuộc bầu chọn này là “ngớ ngẩn” và mô tả Weber - nhà sáng lập NOWC - chỉ có mục đích duy nhất là “tự quảng cáo”.

Nguồn tại đây.

Trả lời Tạp chí Ngày nay, ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm TTK Hiệp hội UNESCO Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Ngày Nay, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thế giới (WFUCA), cũng đã phát biểu:

Tôi xin mạnh dạn nhận xét rằng:

Khẩu hiệu ”Bầu cho Hạ Long là yêu nước” có thể đúng và có ý nghĩa trong một bối cảnh khác chứ không phải trong cuộc chạy đua do một tổ chức tư nhân như NOWC thao túng.

Lòng yêu nước của nhân ta vô cùng thiêng liêng, non sông của chúng ta cùng với các di sản văn hoá do cha ông ta để lại là báu vật vô giá, là phước thiêng của dân tộc, không phải là của riêng của địa phương nào, bộ ngành nào. 

Vì vậy việc huy động tất cả những thứ thiêng liêng ấy cho một cuộc chạy đua không rõ tiêu chí, không rõ ràng về hiệu lực thi hành là một điều cần được mạnh dạn xem xét đánh giá lại.

Như vậy mới thực sự là yêu nước, là có ý thức tự tôn dân tộc, là có trách nhiệm đối với nhân dân và Tổ quốc.

Nguồn tại đây.

Vì vậy, trong không khí rộn rã ăn mừng thắng lợi chiến thắng của vịnh Hạ Long, tôi nghĩ rằng:

Các bạn, những người đã tự nguyên nhắn tin bầu chọn cho vịnh Hạ Long, cùng những người bị ép buộc nhắn tin nên biết rõ những thông tin trên. Vì sao tôi dùng chữ ép buộc?? Bởi đã có trường hợp ở một trường tiểu học, yêu cầu phụ huynh nhắn tin bình chọn thay con em mình.

Lố bịch!

Mỗi người có quyền lựa chọn thái độ và hành động của mình, đừng vì mình thiếu tìm hiểu thông tin để hiểu rõ bản chất vấn đề của việc bầu chọn mà cho rằng người khác không có lòng tự hào dân tộc.

Lòng tự hào dân tộc, không phải là thứ để mặc cả.

Và, nếu phải bỏ tiền để mua lấy sự tự hào như thế này, thì dân tộc chúng ta, thảm hại lắm thay.


(*) Tựa bài của VNExpress

. Bookmark the permalink.

43 Responses to ‘Cái giá cho danh hiệu kỳ quan thế giới không hề cao’ (*)

  1. Nặc danh says:
    DUNG LA HAO DANH AN PHAI QUA LUA "NGU RUC RO" XHCN "DINH CAO TRI TE" THAIANH69
  2. Nặc danh says:
    Khẩu hiệu ”Bầu cho Hạ Long là yêu nước” .Chuyện lố bịch trong những chuyện lố bịch của năm 2011.
  3. Nặc danh says:
    Lố bịch. Hảo danh dưới mác người yêu nước.Tự cổ súy cho những điều dối trá. Lòng tự tôn dân tộc đâu rồi?.Thế mà vẫn có người hưởng ứng.!!..!!. Các bạn thanh niên ngày nay và các vị chăn dân không còn có cái đầu chăng?
    Nếu đã chấp nhận đây là điều hay và tốt đẹp. Xin quý vị lãnh đạo các ban nghành hãy phát huy bằng các cuộc thi khác như Hoa hậu, lãnh đạo được yêu thích, Ca sĩ tài năng v..v...trong tất cả các lĩnh vực đời sống bằng cách thức mà NOW đã làm.Hãy suy nghĩ hệ quả sẽ là gì?????...
  4. Nặc danh says:
    Đất nước Việt Nam thêm những "lằn roi nhục"
    từ những đứa con thừa tiền nhưng thiếu học.
    điển hình như "trùm dốt" Tuần Châu.
    HÁO DANH - KHOE MẼ.
    Múa may như những thằng hề
    Đem đất nước làm trò vui cho thế giới.
  5. người tù lương tâm says:
    Giải thưởng không có gì sáng giá.
  6. Nặc danh says:
    Nên mời NewOpenWorld (NOW) đọc khẩu hiệu của tập đoàn Tuần Châu (trong hình ở trên) để biết người VN tự hào với cuộc bầu bán nầy tới mức nào. Thiệt mắc cỡ quá chừng chừng!
  7. Nặc danh says:
    Cái này tôi đã từng cảnh báo từ 2007 nhưng quá buồn, buồn đến không thèm nói nữa. Một dân tốc như lên cơn đồng. Đúng là không còn thuốc chữa nữa rồi.

    Ôi dân tộc Việt Nam
  8. Nặc danh says:
    ngu gì mà bầu chọn . có phần trăm ở trong 15 tỷ đó các bạn
  9. Nặc danh says:
    Nhắn tin miễn phí thì nhắn. Còn thu phí thì tại sao lại phải nhắn. Ngu tại ta chứ.
  10. Chính phủ Tào Lao says:
    Chính phủ lên Đồng lên Cốt cho Vịnh Hạ Long.
  11. trung kỳ says:
    Việt Nam : Là một đất nước...

    Có những lãnh đạo - KỲ QUÁI

    Chuyên làm những điều - KỲ DỊ

    Người dân thì cho đó là những việc - KỲ CỤC

    Ai ai cũng bảo rằng: thấy nó rất là - KỲ KỲ

    Nhưng lãnh đạo thì cho đó là - KỲ CÔNG

    - Nhưng không ai dám trực diện lên tiếng ! Vì khi ấy sẽ có một bọn rất là - KỲ LẠ - mà bản chất của chúng cũng rất - KỲ KHÔI - Chúng sẽ đặc biệt quan tâm chăm sóc và KỲ CỌ rất mạnh bạo, cho những ai không bầu chọn cho KỲ QUAN mà họ muốn !
  12. tú tú. says:
    Việt Nam : Là một đất nước...

    Có những lãnh đạo - KỲ QUÁI

    Chuyên làm những điều - KỲ DỊ

    Người dân thì cho đó là những việc - KỲ CỤC

    Ai ai cũng bảo rằng: thấy nó rất là - KỲ KỲ

    Nhưng lãnh đạo thì cho đó là - KỲ CÔNG

    - Nhưng không ai dám trực diện lên tiếng ! Vì khi ấy sẽ có một bọn rất là - KỲ LẠ - mà bản chất của chúng cũng rất - KỲ KHÔI - Chúng sẽ đặc biệt quan tâm chăm sóc và KỲ CỌ rất mạnh bạo, cho những ai không bầu chọn cho KỲ QUAN mà họ muốn !
    Leave a Reply
  13. DIEU NGOA - BIP BOM ??? says:
    BENH THANH TICH !!!
    BENH HOAN HAO DANH !!!
    DO SU KHOI THUY CUA CONG SAN DE RA ????
  14. BỐ CHÚNG NÓ says:
    Mấy thằng dở hơi nên toàn làm chuyện nhảm.
    Nếu Vịnh hạ long mà đẹp thì hữu xạ tự nhiên hương.

    Sao lại có kiểu vận động ngu xuẩn như thế này???
  15. Nguyễn Minh Chính says:
    Ô đến hôm nay mới biết mẹ Nấm cũng làm trong ngành du lịch. Bắt tay đồng nghiệp cái!!!
  16. Luy Thep says:
    Yêu nước à? Mình có yêu nước không? Tôi nghĩ mọi người sinh ra trên đất nước mình khi có ý thức và nhận thức đều yêu nước. Mỗi người yêu nước theo quan điểm của mình. Người hiểu "mặn mòi, thấu đáo" thì yêu nước dễ làm người khác chấp nhận. Còn tôi, tôi nhất quyết không nhắn tin bình chọn cho Vịnh Hạ Long, không nhắn tin hay góp phần vào quỹ "góp đá xây dựng Trường Sa" vì theo tôi đó không phải là lòng yêu nước. Tất cả đều là trò mị dân của cộng sản. Chúng lôi kéo nhân dân VN vào những trò lố bịch, chúng cướp từng đồng bạc nhỏ nhất mà có thể "góp gió thành bão". Chúng ru ngủ người dân quên đi nỗi nhục và hèn hạ của chính chúng. Hỡi những người dân VN mau mau tỉnh giấc để nhìn thấy sự hạ tiện của cộng sản bán nước, hèn với giặc, ác với dân. Chúng lãnh đạo chúng ta bằng sự ngu dốt và ngục tù, đòn roi, súng ống. Đả đảo cộng sản lưu manh!
  17. Nặc danh says:
    Cac ong cac ba van se mai mai la nhung dua tre, khong bao gio tro thanh nguoi lon duoc. Dang cong san VN, Chinh Phu VN co rat nhieu chuyen ma chung ta can len an, tham chi can lat do. Nhung ve chuyen ca ngoi, ton vinh dat nuoc, dan toc minh thi du bat cu o dau, bang bat cu phuong cach gi thi mot nguoi yeu nuoc chan chinh nen gop suc minh vao. Sao lai lay chuyen cam ghet dang cong san, cam ghet nha nuoc de boi tro trat trau que huong minh nhu the nay? Chang le neu cha me cac ong ba ngheo hen hoac thieu nhan cach thi cac ong ba duoc phep chui mang ho the nao cung duoc sao? rot cuoc cac ong ba chi la nhung ke it hoc, nhung ke vi nhung thu han ca nhan voi che do, hay noi mot cach de hieu hon la nhung Chi pheo cua thoi nay thoi. Nhung cach miet thi dat nuoc, miet thi dan toc the nay ma doi len nam chinh quyen u? Vua roi co thong tin noi la CP Dai Loan san sang ho tro Trung Hoa dai luc neu co nuoc nao khac danh chiem cac dao ma ho tu cho la cua minh o bien Dong do. Tinh than dan toc cua nguoi ta vay do. con cac ong ba thi ....
    NGUOI BUON CHO THE SU VN.
  18. Nặc danh says:
    Không có ai quan tâm đến,cứ hò hét,kêu gọi mọi người nhắn tin cổ vũ,bình chọn 1 trong 7 kỳ quan thế giới,buồn cười và lố bịt hết chổ nói,mắc cở và xấu hổ wá
  19. Skbvn says:
    hinh nhu trong cuoc song cua ta khong chi la vinh ha long ma toi cha biet vinh ha long nhu the nao thi lam sao toi bau chon cho chinh xac
  20. BÉ TÝ says:
    Mua danh 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới hết 15 tỷ đồng .Nếu đem rao bán
    chẳng biết có được 1 đồng không???????
  21. Danh tiên sinh says:
    like bài viết của chị Quỳnh!
  22. rải dinh xa lộ says:
    bỏ tiền ra lấy phiếu bầu thật lá thối thật;
  23. Nặc danh says:
    1- Trường Sa, Hoàng Sa, Ải Nam Quan, thác Bản Giốc…lãnh thổ quốc gia, những kỳ quan danh trấn thiên hạ của cha ông nay đang nằm trong tay bọn Tàu cướp nước (!) sao không thấy bọn bán nước, bộ chính trị cs, và Nguyễn Tấn Dũng vận động đưa ra trước quốc tế, Liên Hiệp Quốc ? Trong khi đó truyền hình VC lại kéo cờ Trung cộng với 5 sao nhỏ trong đó có VN là một trong 5 sao nhỏ vây quanh!
    2- Nhìn cái ảnh của tập đoàn Tuần Châu này là biết ngay đây đúng là một “tập đoàn” mất dạy!
    “…Ai dưới 100 tin nghỉ việc.” !
    Làm việc là phải tuân thủ răm rắp luật lao động. Chính sách tuyển dụng, thu dung công nhân, làm việc phải theo đúng luật lao động, đâu phải muốn cho ai nghỉ lúc nào thì nghỉ?
    Quả đúng là cộng sản! Chúng ngu từ trên xuống dưới nên chỉ biết theo luật rừng, làm những điều hại dân, mất nước cho đến bị sĩ nhục trăm điều… Ngày nào người Việt nước ta còn coi trọng việc nhậu nhẹt, ăn tục, nói phét… hơn chuyện theo dõi tình hình chính trị, nước mất hay còn, ngày nào người nước Việt tay chân còn quá run rẩy, trí não còn quá ỷ lại vào người khác, nước khác…ngày ấy dân Việt ta vẫn còn bị cai trị bởi ngoại bang như bọn cộng sản Tàu Hồ Cẩm Đào và bọn Việt gian bán nước, mười bốn con heo của bộ chính trị cs!
  24. Nặc danh says:
    Tại sao bài báo này không đăng sớm mà lại để đến bây giờ mới bóc mẽ là họ lừa đảo???
  25. Tao đây says:
    Biết là vậy nhưng các bạn ơi, Hạ long trở thành 1 trong 7 ký quan thì khách đến thăm quan sẽ tăng vọt, lợi nhuận sẽ gấp cả trăm lần. Bẩy ký quan ngày xưa cũng chỉ do một người đặt ra nay 7 kỳ quan qua cuộc bầu chọ rầm rộ lại không có ý nghĩa sao? Các bạn chỉ biết chửi lấy được. Cứu rùa Hồ Gươm cũng chửi, mua vũ khí tên lửa giữ nước cũng chửi. Chó cứ sủa, người vẫn tiến.
  26. emga says:
    Và bao nhiêu đứa bé là học sinh cũng bị lừa hoặc bị ép buộc gửi tin cho trò bầu này.
  27. Minh Chính says:
    Chính phủ và Bộ VHTTDL cũng muốn lấy chuyện bình bầu này hòng làm dân Việt quên đi phần nào thực tại thối nát và những vấn đề xã hội của VN. Tiếc vì cách đây 4 năm cũng dùng cả 4 email mà mình có để bình chọn cho Hạ Long. Phí nhời, tiếc cả công type.
  28. Khánh Pleiku says:
    Không biết những lảnh đạo cốt cán trong ngành du lịch chia chác bao nhiêu % trong việc bầu chọn nầy ? Đã là người Cộng Sản , trong các việc làm đều có tính toán , lợi nhận bằng cách lừa đảo .
  29. Em La Lu says:
    Làm được một cách "chân thật" thì tốt thôi!.
    Xảo trá, gian lận để đạt cho bằng được thì quá hèn, chỉ làm tăng tốc sự xuống giốc của văn hóa. Một người mà phải "nhắn tin" đến 100 lần là sai nguyên tắc, là gian trá.

    Giờ thì tôi được hiểu thêm tại sao học sinh, sinh viên VN man trá trong việc thi cử của mình mà đất nước vẫn đầy dẫy những TS, kỹ sư...

    Chỉ có Tà Quyền VN là duy nhất vận động cho cái sự man trá này, buồn thay cho nước Việt!
  30. Cú Lừa Lịch Sử says:
    Bán nước thì cứ tiếp tục bán. Đảng cướp này cố gắng lừa mọi người để bầu cho vịnh hạ long được nổi tiếng để nâng giá cao với tầu cộng. Đừng để lòng yêu nước của bạn bị lừa nữa, chúng ta đã bị lừa một lần rồi và hậu quả là chúng ta đang trên con đường diệt vong.
  31. Nặc danh says:
    Chả hiểu bầu chọn để làm gì khi mà nó chả có ý nghĩa gì hết, VD: có 10 người thích anh A, anh B thì có 5 người thích, mỗi người thích anh A nhắn cho anh A 1 tin nhắn thì anh A được 10 tin nhắn ủng hộ, còn mỗi người thích anh B nhắn cho anh 3 tin nhắn thì anh B được 15 tin nhắn, vậy là anh B thắng anh A à. có ai giải thích dùm con. cảm ơn.
  32. Nặc danh says:
    Mai mốt lại nhắn tin bầu chọn nước CHXHCN VN nhất thế giới
  33. Nặc danh says:
    Mình chỉ biết một tin nhắn là 630 đ, nộp ngân sách 30 đ thuế còn 600 đ Vn chia với đơn vị tổ chức NewOpenWorld. Đây là một tổ chức cá nhân chuyên lừa đảo tiền hết
  34. Nặc danh says:
    Nhiều cơ quan cũng bắt nhắn và báo cáo danh sách. Các trưởng phòng toàn vài trăm tin trở lên. Câu hỏi ở đây là bỏ thời gian ra ngồi nhắn nhiều như vậy, công việc ai làm, ai giải quyết ? Tôi mà là lãnh đạo, cách chức mấy người nhắn nhiều !
  35. Hết Sợ says:
    Mình thật là ngưỡng mộ Mẹ Nấm chỉ ra những điều dối trá của lũ đầu gấu hiện nay. Hy vọng rằng mọi người sẽ như Mẹ Nấm sống cho công lý, sự thật và công bằng cho mọi người. Mẹ Nấm hãy coi chừng cái lũ đầu gấu này vì chúng không muốn bất cứ ai sống như một con người. Chúng thể nào cũng bày mưu để hãm hại Mẹ Nấm trong một ngày gần đây.
  36. Nặc danh says:
    cái vụ Bầu Hạ Long là cái chuyện hài nhât, nó đứng tren chuyện bầu đại biểu Cuốc hội
  37. Lê Nguyên says:
    tôi lựa chọn không sai khi từ chối làm cho cơ quan nhà nước, thà làm ở một doanh nghiệp tư nhân nhỏ bé nhưng không bị ép làm những chuyện trái với mong muốn bản thân, cái tập đoàn tuần châu đó như những tên thiếu não
  38. Nặc danh says:
    Với 0.75 triệu USD trả cho Mr WB
    và chi phí PR tạm tính 25%
    Tổng ~1 triệu USD
    Dư sức thực hiện 1 chương trình tạo ra hoạch định khung về phát triển du lịch HL, bao gồm cả thiết kế mẫu mã & thiết lập quy trình đóng các con tàu du lịch vịnh & nhà nổi đạt tiêu chuẩn quốc tế.
    Vì nó đủ cho 80 chuyên gia (VIE) làm việc trong vòng 1 năm với mức lương 750usd/tháng + chi phí work-seat
  39. Nặc danh says:
    emga says:
    21:42 Ngày 13 tháng 11 năm 2011
    Và bao nhiêu đứa bé là học sinh cũng bị lừa hoặc bị ép buộc gửi tin cho trò bầu này.

    Trẻ con không bị lừa, mà được dạy một bài học "nói dối".
  40. Nặc danh says:
    Sau đợt này, New Open World sẽ tổ chức bầu chọn 7 thác nước nhất thế giới, TQ đề cử thác Đức Thiên, VN đề cử thác Bản Giốc. Vì vậy, yêu cầu bà con ta hãy chuẩn bị tiền để cùng với ND nước bạn TQ nhắn tin bầu chọn cho 2 thác đó trở thành 2 trong 7 thác nước "lạ" nhất thế giới.
  41. Nặc danh says:
    gần như cả nước Việt bị 1 thằng Bẻ Na lừa. nhưng thằng này vẫn phải gọi những thằng đang lãnh đạo dân Việt là ông tổ. phudong
  42. Nặc danh says:
    Bernard Weber da xoa dau dan toc Viet bang mot tay,con tay kia thi moc tui lay tien!The ma chung ta lai tu hao moi kinh!
  43. Tiểu Trinh . says:
    Tự sướng 

    Đất nước của ai lắm chuyện kì
    Tiền mua tự sướng đến ngu si
    Ông này bà nọ thi nhau bấm
    Cam Đai Bay nhất ,Ha Long nhì .

Leave a Reply

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét