13 tháng 11, 2011

Trương Tấn Sang Sẽ Họp Với Hồ Cẩm Đào Bên Lề Hội Nghị Apec, Nguyễn Tấn Dũng Bay Sang Hawaii

Trương Tấn Sang Sẽ Họp Với Hồ Cẩm Đào Bên Lề Hội Nghị Apec, Nguyễn Tấn Dũng Bay Sang Hawaii
Thứ Sáu, Ngày 11 tháng 11-2011
Tin Honolulu - Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là Trương Tấn Sang sẽ họp với Chủ tịch Trung Cộng Hồ Cẩm Đào bên lề hội nghị APEC ở Hawaii. Bản tin của Tân Hoa Xã cho biết nhà lãnh đạo Trung Cộng cũng sẽ tham dự những cuộc họp riêng với một số các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.
Cuộc gặp gỡ giữa Hồ Cẩm Đào và Trương Tấn Sang được sắp xếp trong lúc quan hệ hai nước tiếp tục bị căng thẳng vì vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã ra sức tăng cường các mối quan hệ nhiều mặt với Hoa Kỳ, Ấn Độ và nhiều nước khác, kể cả lãnh vực quân sự, và bày tỏ sự hoan nghênh đối với tuyên bố của Washington cho rằng việc giải quyết một cách hòa bình vụ tranh chấp Biển Đông là quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ. Trước đây chỉ có Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Phú Trọng bay sang triều kiến Trung cộng, còn Chủ tịch nhà nước là Trương Tấn Sang thì lại thăm viếng Ấn Độ và Phi Luật Tân, trong dịp đó họ Trương khẳng định các dự án hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài trong lãnh vực dầu khí ở Biển Đông, bao gồm Công ty dầu khí Ấn Độ ONGC, đều nằm trong vùng thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

Để đáp lại, các nhà lãnh đạo Ấn Độ đã tuyên bố ủng hộ cho việc duy trì hòa bình và an ninh ở Biển Đông và khẳng định Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông của New Dehli. Những tuyên bố vừa kể của Việt Nam và Ấn Độ đã gặp phải sự chỉ trích của Bắc Kinh. Người ta chưa biết liệu trong cuộc gặp mặt lần này, họ Trương sẽ phải trả lời Hồ Cẩm Đào như thế nào. Hôm nay cũng có tin Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu một phái đoàn đông đảo sang tham dự hội nghị APEC. Vai trò của Nguyễn Tấn Dũng tỏ ra mờ nhạt so với sự có mặt của Trương Tấn Sang, và cộng đồng người Việt tại Hawaii đang sửa soạn biểu tình phản đối cả hai lãnh tụ Cộng sản Việt Nam trong một cuộc biểu tình vào ngày mai thứ bảy tại thành phố Honolulu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét