15 tháng 1, 2012

15 bức ảnh nổi tiếng thế giớ

15 bức ảnh nổi tiếng thế giớ


Đó là những bức ảnh được lựa chọn từ những sự kiện lịch sử quan trọng hay nổi tiếng đã xảy ra trong quá khứ. Năm 1884 George Eastman đã phát triển công nghệ chụp ảnh bằng phim gần giống với công nghệ máy ảnh được sử dụng như ngày nay. Nhiều bức ảnh đã ra đời từ đó với những khoảnh khắc vô cùng quý giá. 


1. Bức ảnh đầu tiên (Pháp 1826) 



Bức ảnh này được chụp bởi Nicéphore Niépce. Đây là một trong số những bức ảnh đầu tiên từng được chụp hiện vẫn còn được lưu giữ. Nhà nhiếp ảnh này gọi phương pháp đó là thuật khắc bằng ánh sáng mặt trời. 

2. Xuống phố Sacramento (San Francisco, 1906) 


Bức ảnh này được chụp vào 18/4/1906. Nó là một trong những bức ảnh nổi tiếng ghi lại được những khoảnh khắc về sự phá hủy của một trận hỏa hoạn và động đất. Bức ảnh được chụp bởi Arnold Genthe với một chiếc máy ảnh đi mượn. 

3. Những bé trai bị bóc lột (Pennsylvania, 1910) 

Đây là bức ảnh chụp một nhóm những bé trai bị bóc lột lao động nặng nề khi phải làm việc trong những mỏ than đá. Bức ảnh này được Lewis Hine chụp khi ông đi du lịch đến nước Mỹ để ghi lại hình ảnh của con em người lao động. 

4. Bức ảnh treo cổ của hai thanh niên da đen trẻ tuổi (Ấn Độ, 1930) 


Bức ảnh này chụp sau khi hai người đàn ông da đen trẻ tuổi ở Ấn Độ bị buộc tội cưỡng đoạt một cô gái da trắng. Họ bị treo cổ trong vòng vây của khoảng 10.000 người. Khuôn mặt của đám đông đã nói lên tất cả mọi điều. Người đàn ông thứ 3 được cứu sống bởi chú của cô gái đã nói rằng họ vô tội. 

5. Người mẹ di cư Oklahoma 1936 


Bức ảnh chụp Florence Owens Thompson người mẹ 32 tuổi của 7 đứa con. Tác giả bức ảnh là Dorothea Lange. 

6. Hitler ở Paris Paris 1940 


Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Adolf Hitler đang ở thăm Paris cùng với kiến trúc sư Albert Speer vào ngày 23/6/1940. Quân đội của Hitler đã xâm lược Paris và ông đến để chúc mừng thành phố mới của mình. 

7. Người Giuda cuối cùng ở Vinnitsa (Ukraine, 1941) 

Bức ảnh này được tìm thấy trong một album cá nhân của một chiến sỹ Einsatzgruppen. Nó được đề tên “The last Jew of Vinnitsa” ngay phía sau tấm ảnh. Có khoảng 28.000 người Giuda sinh sống ở đó đã bị giết cùng một thời gian. 

8. V-J Day (New York, 1945) 


Đây là một trong những tấm ảnh nổi tiếng nhất trong Thế chiến thứ hai. Các binh sĩ và y tá không hề quen biết nhau nhưng họ vẫn trao cho nhau những tình cảm ngọt ngào. Sự kiện này kỉ niệm ngày cuối cùng của chiến tranh và được chụp bởi Alfred Eisenstaedt ở quảng trường Times. 

9. Cờ của Xô Viết tung bay trước tòa nhà Quốc hội Đức (Berlin, 1945) 


Những người lính Xô Viết: Raqymzhan Qoshqarbaev và Georgij Bulatov đã giương cao ngọn cờ chiến thắng trên mái nhà của tòa nhà Quốc hội ở Berlin, Đức vào tháng 5/1945. Bức ảnh trên của tác giả Yevgeny Khaldei. 

10. Vatican II khởi đầu (Thành phố Vatican, 1960) 


Đây là hình ảnh của Pope John XXIII kí vào một tài liệu để chính thức bắt đầu thành lập hội đồng tòa thánh Vatican II. Sau khi ông mất, Pope Paul VI tiếp tục giữ vững cương vị này. Trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời mình có tin đồn John XXIII đã nói “Hãy dừng lại hội đồng”. 

11. Một cơ thể của Che Guevara (Bolivia, 1967) 


Sau khi bắt giữ và giết chết Guevara (quân liên cách mạng), quân đội Bolivia chụp bức ảnh này để chứng minh vị anh hùng dân tộc Cuba đã chết. Cái chết của Che Guevara đã thổi một luồng gió vào các nước xã hội chủ nghĩa, phong trào cách mạng ở Mỹ Latinh và các nước thuộc thế giới thứ 3. 

12. Trừng phạt quân du kích Việt cộng (Việt Nam 196Cool 

Nhiếp ảnh gia Eddie Adams đã chụp bức ảnh Tướng Nguyễn Ngọc Loan, miền Nam Việt Nam khi cảnh sát trưởng thực hiện việc trừng phạt với người cầm đầu của quân Giải phóng. 

13. Dấu chân trên Mặt trăng (Lunar, 1969) 


Vào ngày 20/7/1969 Neil Armstrong đã đặt chân trái của mình lên Mặt trăng. Ông cũng là người đầu tiên được đặt chân lên Mặt trăng. Họ đã chụp những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc độc nhất vô nhị trong cuộc đời mình. Tác giả của bức ảnh này là Buzz Aldrin. 

14. Phan Thị Kim Phúc (Việt Nam, 1972) 


Cô bé ở vị trí trung tâm của bức ảnh là Phan Thị Kim Phúc, 9 tuổi. Cô bé đã phải trốn chạy khỏi một trận ném bom quân sự nhưng đã phải hứng chịu nỗi đau là những vết bỏng nghiêm trọng trên lưng. Cậu bé đi trước là anh trai của cô. Cả hai đều may mắn sống sót. Bức ảnh của Nick Ut (tên tiếng Việt là Huỳnh Công Út - Phóng viên ảnh hãng AP) đã trở thành một trong những hình ảnh mới nhất được công bố về cuộc chiến tranh ở Việt Nam. 

15. Quảng trường Thiên An Môn (Trung Quốc, 1989) 


Có lẽ đây là hình ảnh nổi tiếng nhất từ sự nổi dậy của giới sinh viên Trung Quốc vào năm 1989. Bức ảnh chụp một người đơn độc chặn đoàn xe tăng nối đuôi nhau đang tiến về phía trước. Người đàn ông đã được cứu thoát nhưng sau đó không lâu quảng trường này đã thấm máu của những người vô tội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét