13 tháng 11, 2011

Người Việt Vượt Biên Sang Úc Bị Bắt Và Trục Xuất

Người Việt Vượt Biên Sang Úc Bị Bắt Và Trục Xuất
Thứ Bảy, Ngày 12 tháng 11-2011
Tin tổng hợp - 3 chuyến tàu vượt biên từ Bà Rịa mang theo 123 người dân Việt Nam đến Úc trót lọt trong vòng một năm qua. Cho đến mới đây một số người bị chính phủ Úc trục xuất về Việt Nam, mọi người mới biết về những nguy hiểm không khác hàng triệu thuyền nhân đã rời Việt Nam từ những thập niên 70.
Sáng thứ năm vừa qua, một cựu thuyền nhân tên Đậu Văn Quảng 21 tuổi, ngụ tại huyện Cửa Lò, tỉnh Nghệ An kể chuyện vượt biển hãi hùng. Ông này cho biết người tổ chức vượt biên tên Nguyễn Đình Chiến, cũng là cư dân tỉnh Nghệ An đã sắp xếp chuyến vượt biển.

Ông Quảng cùng nhiều người khác nộp cho ông Chiến mỗi người 50 triệu đồng, tương đương với 2,500 đô-la, rồi được đưa đến huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vượt biên bằng tàu cá. Ông Quảng cùng 25 người khác được đưa lên một chiếc tàu cá không số, cùng với Chiến và hai tài công rời cảng cá Lò Vôi. Chiếc tàu vượt biên cũng suýt chìm mấy lần vì sóng to, gió lớn khi ra đến vùng biển Nam Dương. Theo lời ông Quảng thì tất cả đều bị say sóng, mói mửa dữ dội. Tàu bị hư máy, thả trôi lênh đênh nhiều ngày trên biển khiến ai nấy đều hoảng sợ. Ông Quảng nói nhiều lúc họ nghĩ chắc sẽ bị chết chìm ở ngoài biển mà không mong ngày sống sót trở về.

Lênh đênh giữa biển khoảng hai tuần lễ, chiếc tàu cá bị phát giác và bị bắt giữ. Ông Quảng cùng những người trên tàu bị đưa vào trại tị nạn Úc giữ suốt 5 tháng qua và vừa bị trục xuất về lại Việt Nam. Ông Chiến cho biết và hai người khác tổ chức 3 vụ vượt biên nói trên đã bị bắt chờ ngày ra tòa. Báo chí tại Úc cho hay 21 người Việt đã bị chính phủ Úc trục xuất về Việt Nam. Số còn lại xuất phát từ Nghệ An, Saigon và Bà Rịa-Vũng Tàu còn kẹt lại trại tị nạn, chưa biết sẽ đi về đâu.


1 nhận xét:

  1. voi xa hoi csvn 1 che do doc tai dang tri .da lam cho dat nuoc suy sup. nguoi dan doi kho do nhung con ca chot cai tri, thi chac chan se co hang loat nguoi vn se tiep tuc vuot bien

    Trả lờiXóa