13 tháng 8, 2013

Việt Nam chuẩn bị đón siêu bão số 7


Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-08-13
 
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Vị trí và dự báo đường đi của bão số 7
Vị trí và dự báo đường đi của bão số 7.(13/08/2013)
Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương
Siêu bão Utor dù không đổ bộ vào Việt Nam nhưng vẫn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Ninh và khu vực Đông Bắc Bộ. Đây là dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Trung ương Việt Nam đưa ra vào hôm nay 13 tháng 8.
Theo đó, vào 2 giờ chiều ngày 14 tháng 8, vị trí tâm bão sẽ ở 20 độ Vĩ Bắc, 112 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam của Trung Quốc chừng 110 kilomet về phía đông. Ở gần vùng tâm bão gió mạnh nhất ở cấp 14, tức từ 150 đến 166 kilomet/giờ; giật cấp 16, 17.

Đến chiều ngày 15 tháng 8, bão đổ bộ vào tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Vị trí tâm bão ở khoảng 22,2 độ Vĩ Bắc, 109,7 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất gần vùng tâm bão mạnh cấp 10, tức từ 89 đến 102 kilomet/giờ; giật cấp 11, 12.
Tuy bão không đổ bộ vào Việt Nam theo như dự báo, nhưng Ban Chỉ đạo Phòng chống Lụt bạo Trung ương, thuộc Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Việt Nam đã có những biện pháp phòng chống trận bão này như lời của ông Vũ Văn Tú, phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo đưa ra lúc 3 giờ chiều ngày 13 tháng 8 như sau:
‘Hiện tại theo Đài Dự báo Khí tượng Trung ương Việt Nam cũng như một số các đài khác nữa, bão không trực tiếp đổ bộ vào Việt Nam; nhưng cùng ảnh hưởng của bão vẫn có thể ảnh hưởng đến phía bắc của Việt Nam. Chúng tôi đã thông báo cho các phương tiện hoạt động trên biển nằm trong vùng có khả năng ảnh hưởng của bão.
Chúng tôi đã chuẩn bị triển khai ứng phó với cơn bão Utor này từ hai ngày hôm nay, đã có những biện pháp chỉ đạo đối với các địa phương, các cơ quan liên quan để thông tin đến các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến tình hình của bão để có thể chủ động thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Chúng tôi đã có các công điện và có các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống Lụt bão Trung ương cũng như các báo cáo nhanh của văn phòng thường trực Ban Phòng chống lụt bão Trung ương.’
Ngoài ra tin cũng cho hay, Bộ Ngoại giao Việt Nam có công hàm gửi phía Trung Quốc đề nghị hỗ trợ cho ngư dân tránh, trú bão. Trong trường hợp cần thiết thì cứu hộ, cứu nạn.
Mới hồi tuần trước, bão số 6, tên quốc tế là Mangkhut đổ bộ vào các tỉnh ở phía bắc Việt Nam, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cũng như làm 2 người chết và một người mất tích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét