6 tháng 8, 2012

Nhân đọc bản tin "Phái đoàn Viện Hóa Đạo xuống Bạc Liêu lo tang lễ Phật giáo cho bà Đặng Thị Kim Liêng, mẫu thân chị Tạ Phong Tần"


Nhân đọc bản tin "Phái đoàn Viện Hóa Đạo xuống Bạc Liêu lo tang lễ Phật giáo cho bà Đặng Thị Kim Liêng, mẫu thân chị Tạ Phong Tần"



Trucie Duong
Quảng Độ biểu tình dưới thời TT Ngô Đình Diệm, Sài Gòn 1963, photo at http://www.queme.net/eng/docs_detail.php?numb=1724

Đã bao cái chết oan ức tại đồn công an CSVN khắp 3 miền Nam Trung Bắc, có bao giờ nhóm Tăng sĩ tiền thân Ấn Quang (nay được biết là GHPGVNTN) nhiệt tình ra thông cáo phân ưu và "đề cử" người của họ đến chia buồn?

Nay họ biệt đãi cách đáng ngờ đối với trường hợp của bà Liêng dù bà ở tận Bạc Liêu. Lý do họ đưa ra "do bà Đặng Thị Kim Liêng là Phật tử" là thiếu thuyết phục. Tin bà Liêng vừa qua đời ngày 30-7, trong khi mọi người còn chưa đủ chứng cứ để xác minh có thật bà tự thiêu hay bị thiêu, thì ngày 31-7 họ lập tức gởi thư phân ưu, thư chia buồn kèm theo lời diễn giải ví rằng "ngọn đuốc Đặng Thị Kim Liêng sẽ cải hóa chế độ Công an trị" (Võ Văn Ái, 31-7-2012), hay "ngọn đuốc thức tỉnh nhân tâm đồng thời đánh động thế giới về ách nạn độc tài, độc đảng đã thống trị trên đất nước Việt Nam suốt hơn 60 năm qua" (Thích Viên Định, 31-7-2012). Ngày 3-8, họ nhanh chóng ra Thông Cáo Báo Chí (bên dưới) đưa hình ảnh phái đoàn của GHPGVNTN lên truyền thông. Với tựa đề khá thiếu tế nhị và mập mờ, Phái đoàn Viện Hóa Đạo xuống Bạc Liêu lo tang lễ Phật giáo cho bà Đặng Thị Kim Liêng, mẫu thân chị Tạ Phong Tần, bản thông cáo này hoàn toàn không nhắc gì đến những vị đại diện tôn giáo khác cũng có mặt, kể cả thầy trụ trì chùa Huệ Quang, "nơi bà Liêng thường xuyên đến tụng kinh, lúc sanh thời". Tin và hình ảnh trên trang chuucuuthe.com đưa rằng "Thầy chủ trì chùa Huệ Quang đang chủ sự giờ tụng niệm trước lúc động quan". Như vậy, thầy trụ trì chùa Huệ Quang, không thuộc nhóm Tăng sĩ tiền thân Ấn Quang (GHPGVNTN), đóng vai trò chính thức "lo tang lễ" cho bà Liêng, còn phái đoàn Viện Hóa Đạo chỉ đến với tư cách tự túc tự nguyện thôi. Phân tích để thấy, trước sự chú ý của truyền thông quốc tế, có sự lợi dụng trong mục đích đánh bóng tên tuổi cho tổ chức. 

Nhưng, trên đây chỉ một vài tiểu tiết, vấn đề quan trọng hơn là:

Khối Ấn Quang vốn là tập hợp của thành phần thứ ba (mượn đạo kích động chống VNCH/phản chiến làm lợi cho CS). Miền Nam mất vào tay CS 37 năm vậy mà chúng không hề sám hối. Vậy thì đã đến lúc khối người Việt Quốc Gia chúng ta phải rạch ròi lằn ranh quốc cộng với chúng. Đến thời điểm này, 2012, Quảng Độ, Võ văn Ái, và nhóm việt gian "Quảng Độ tử" vẫn không ngưng kích động lòng hận thù VNCH thông qua các thông cáo, thông báo, và chương trình 4 ngày gọi là "Đại học hè Phật giáo" tại chùa Điều Ngự, Nam California. Chính vì sự việc này, lên tiếng để mọi người đề phòng là điều cần thiết. Giờ đây Quảng Độ vẫn còn kích động lòng căm thù TT Ngô Đình Diệm, chính thể Đệ I VNCH, và Võ văn Ái vẫn còn kích động đồng bào lên án nhục mạ chính thể Đệ II VNCH thì bọn người này vẫn còn rất nguy hiểm cho thời vận của dân tộc. Chúng cần phải bị vạch mặt. 

Điểm đáng chú ý là trong mỗi thông cáo, thông báo, chương trình của cái gọi là GHPGVNTN tiền thân Ấn Quang này đưa ra, đều có mục đích hoặc tuyên truyền kích động, hoặc chia rẽ, hoặc cầm nhầm credits của người khác. 

Võ Văn Ái, 2009, nói "các ông lãnh đạo trên [TT Thiệu & P. TT Kỳ] họ đánh nhau chứ họ không có thương dân gì hết cả." Sau một hồi dẫn dắt hàng trăm người nghe tại chùa Điều Ngự, ông Ái kết luận rằng "tất cả các bộ não lớn nhất của VNCH đánh nhau, tranh giành nhau chức tước chứ không có một cái sự nào gọi là thương dân, thương dân tộc, mang lại hòa bình và an lạc cho dân tộc như... Phật giáo." 

Nghe audio: http://youtu.be/lOW54OrUr00?t=2m33s 

Quảng Độ, 2011, nói "Dưới thời ngoại thuộc, Phật giáo đã hoàn tất công cuộc Chấn hưng khởi từ những năm 20 thế kỷ trước, bằng cuộc Xuống Đường không tiền khoáng hậu năm 1963, thế kỷ XX, để chấm dứt thời kỳ ngoại thuộc biến một tôn giáo dân tộc thành hội đoàn tư hữu, biến đạo lý truyền thống thành ý lực ngoại bang." 

Nghe audio: http://youtu.be/wHTQ7ESR2xw 

Cũng lưu ý đến chương trình học của cái gọi là "năm thứ 2 đại học hè Phật giáo" kéo dài 4 ngày tại chùa Điều Ngự, Nam Cali, vào đầu tháng 7-2012. Thành phần giảng viên do nhóm Võ văn Ái và các sư sãi tiền thân Ấn Quang đảm trách. Chương trình này dạy cho khoảng 150 học viên về cái chính nghĩa của chúng, tức khối Ấn Quang và thành phần thứ ba phản chiến, là kéo nhau xuống đường chống chính quyền năm 1963 và 1966. Thế thì, vào năm 2012, chúng đứng ở vị trí nào ở lằn ranh quốc cộng?

(Trích)
Chương trình học gồm có:

1. Lịch sử Phật giáo Việt Nam: Thời kỳ du nhập / Nét đặc thù của Đạo Phật Việt Nam so với các quốc gia khác trong vùng / Năm phái Thiền Việt Nam / Sự phát triển của Phật giáo qua các triều Đinh, Lý, Trần, Lê, Nguyễn / Phong trào chấn hưng Phật giáo tiền bán thế kỷ XX / Cuộc tranh đấu của Phật giáo cho tự do tín ngưỡng năm 1963 / Cuộc tranh đấu của Phật giáo cho dân chủ và hòa bình năm 1966 / Cuộc tranh đấu của Phật giáo phục hồi Quyền Con Người và Quyền sống của người dân từ năm 1975 trở đi.
(hết trích)

Chương trình học đã lập lờ, nếu không muốn nói là lừa bịp học viên, bằng mỹ từ tranh đấu "cho dân chủ và hòa bình năm 1966," mà thực chất, là chủ trương tận diệt cho bằng được VNCH. Tài liệu truyền thông quốc tế ghi nhận về chủ trương này khá nhiều bằng Anh ngữ, không khó để kiểm chứng:

 
Ghi chú của phóng viên quốc tế: tạm dịch --  nhóm Phật Giáo phản loạn đang họp bàn @ 11/1963 sau khi TT Ngô Đình Diệm bị thảm sát.  (trong hình này có Thích Giác Đức("giảng viên" của "đại học hè Phật giáo" 7-2012 tại chùa Điều ngự), Thích Huyền Quang, và Thích Chánh Lạc ("giảng viên" của "đại học hè Phật giáo" 7-2012 tại chùa Điều ngự)).
 
Theo tài liệu của Đại học Texas, Ấn Quang lập kế giăng bẫy cảnh sát để vu tội chính phủ VNCH. Chiến thuật hành động được bắt đầu với Trí Quang cầm đầu một "phong trào vì hòa bình." Theo đó, các tăng sĩ và ni cô cùng xuất hiện "cầu nguyện cho hòa bình" ở ngay giữa những lòng đường phố và bùng binh Sài Gòn. Họ định rằng sẽ "tọa kháng tuyệt thực" giữa đường nhưng thực ra là nhằm khiêu khích để bị cảnh sát bắt. Nếu cảnh sát sập bẫy, ngay sau những cuộc bắt bớ, nhóm lãnh đạo của chùa Ấn Quang sẽ thông báo cho nhân dân rằng VNCH muốn chiến tranh và đàn áp Phật giáo (Texas Tech University, 1967, p.1).

31-3-1966 - Sài Gòn - Trí Quang (trái) tổ chức cuộc xuống đường, nhóm Ấn Quang đòi lật đổ TT Thiệu. Ký giả quốc tế Bettmann, CORBIS, ghi chú đây cũng là người tăng sĩ đã liên quan việc lật đổ cố TT Ngô Đình Diệm vào 11-1963.



Source: Texas Tech University. Captured Documents (CDEC): Buddhist Anti-War Activities, 13 June 1967, Folder 2531, Box 0128, Vietnam Archive Collection, The Vietnam Center and Archive. Retrieved April 21, 2012, from http://www.vietnam.ttu.edu/

virtualarchive/items.php?item=F034601282531

Nhóm tăng sĩ lãnh đạo của GHPGVNTN từng thành lập Đảng chính trị Phật-giáo (a Buddhist political party) mang tên "Vietnamese Buddhist Force". Đảng này bao gồm một hỗn hợp người thế tục và các tăng sĩ. Thiện Minh là Chủ-tịch đảng và Hộ Giác là Phó-chủ-tịch đảng(Thiện Minh đã chết, khác với TT Thích Thiện Minh ở Bạc Liêu.Hộ Giác hiện nay, 2012, đang ở Hoa Kỳ và giữ chức Phó tăng thống của Quảng Độ.)Theo truyền thông quốc tế lúc bấy giờ (xem phần Anh ngữ trong ảnh dưới), tại cuộc họp báo ra mắt đảng, dù không ra mặt nắm giữ vị trí quan trọng gì nhưng Trí Quang ngồi trên khán đài trong lúc Thiện Minh tuyên bố sự ra đời của đảng. Một số nhân vật thế tục theo đạo Phật nổi trội khác thì giữ các chức vụ trong Ủy ban Trung ương (King, 1996, p. 354).
Source: King, S., & Queen, C. (Eds.). (1996). Engaged Buddhism: Buddhist Liberation Movements in Asia. New York: State University of New York.

Một mẫu tin của hãng AP vào năm 1969 còn cho biết Võ Văn Ái, Tổng thư ký của Hội Phật giáo Việt Nam Hải Ngoại, thông báo cho truyền thông quốc tế biết vừa mới thành lập thành phần "nội các" cho chính phủ thứ ba (mà hai chính phủ kia được hiểu là chính phủ VNCH và "chính phủ cách mạng của Việt cộng"). Chính phủ thứ ba này gồm những người theo đạo Phật và một số thành phần khác. Cũng theo Võ Văn Ái , tên tuổi những người này chưa tiết lộ được vì lý do an ninh. Mục đích của thành phần thứ ba là "thay thế [lật đổ] chính phủ Sài Gòn [VNCH] và soạn ra một hiệp ước với các đảng [có đảng Cộng-sản] tham gia trong cuộc chiến." (Xem phần Anh ngữ trích trong hình bên dưới).

The aim of the government, Vo Van Ai said, is to replace the present Saigon government and to arrange a peace with all parties fighting in the war (Google Newspaper).

newspapers?nid=1893&dat=19690616&id=H8UfAAAAIBAJ&sjid=n9gEAAAAIBAJ&pg=6582,7938009

Thay lời kết, Phật không dạy ta tự thiêu để lật nhào một chính thể. Những kẻ khi xưa phạm thánh bằng cách khiêng bàn thờ Phật xuống các đường phố ăn vạ, để giựt dây nổi loạn, nổi lửa thiêu chết hòa thượng Thích Quảng Đức, nay thấy trường hợp bà Liêng thì bắt quàng làm họ. Thật là đáng sợ, tâm ác và cơ hội không tả nổi. Dường như nhóm người này (GHPGVNTN) cùng bọn sư sãi từ tăng thống (tự phong) cho đến hàng "Quảng Độ tử" thấy tự thiêu thì bừng bừng sát khí nhớ lại thời hoàng kim xuống đường "chấm dứt thời kỳ ngoại thuộc" (Thích Q. Độ).

Trucie Duong

~~//~~

Đám tang bà Đặng Thị Kim Liêng: Những tấm hình biết nói



VRNs (03.08.2012) - Bạc Liêu – Từ sau khi đưa thi hài bà Đặng Thị Kim Liêng về nhà (tối 30.07.2012), có rất nhiều đoàn khách từ khắp nơi đến phúng điếu, uỷ lạo. Riêng tại Bạc Liêu, chỉ có những những thân thích, hàng xóm, cùng bạch thầy chủ trì chùa Huệ Quang cùng Phật tử đến kính viếng và tụng niệm.
Một số lượng rất đông, có thể nói gần 200 người thường xuyên lui tới, lãng vãng quanh khu vực nhà hiếu là an ninh mật vụ tỉnh Bạc Liêu, Sài Gòn và bộ. Những người này có mặt không nhằm phúng điếu, nâng đỡ tang quyến, mà gây lo sợ cho gia đình và khách đến kính viếng hương hồn Bà Liêng.


Đoàn Sài Gòn gồm các nhóm VRNs, No-U SG, và Nghiên cứu học thuyết XHCG, do cha Thanh dẫn dầu đang dâng hướng, kính viếng hương hồn bà Liêng

 
Nhóm Phật tử chùa Huệ Quang, nơi bà Liêng thường xuyên đến tụng kinh, lúc sanh thời


Thầy chủ trì chùa Huệ Quang đang chủ sự giờ tụng niệm trước lúc động quan

An ninh mật vụ quay phim, đứng trước quan tài (cách chưa tới 3 m) vẫn đội nón

Chân dung một số nhân viên mật vụ quanh quẩn nhà tang quyến mấy ngày qua. Cô áo vàng còn giả làm người nhà tiếp khách, bị cô Tạ Khởi Phụng phát hiện đuổi ra ngoài.

Trong nhà, anh Tuấn, con trai thứ hai của bà khóc thảm thiết trước cái chết oan ức của mẹ. Ở ngoài công an lạnh lùng đứng theo dõi.

Phần mộ của Bà Đặng Thị Kim Liêng được lập tại Triều Quang Sùng Thiện Đường. Đây là nơi vừa cho hòm, vừa cho đất an táng. Trên đường đi, người dân địa phương ngạc nhiên không biết tại sao đám tang này có quá nhiều xe gắn máy. Thực tế, số người đưa tang đi xe gắn máy thực sự dưới 30 chiếc (gia đình và đoàn khách đến từ xa đều đi xe riêng hoặc taxi). Số còn lại khoảng
trên dưới 70 chiếc gắn máy là công an chở đôi chạy theo áp sát xe tang và các xe chở khách.

Nhóm Sài Gòn chụp hình lưu niệm tại nhà xe Phương Trang ở Bạc Liêu trước lúc trở lại Sài Gòn

Ảnh: Anton Lê

archives/35519

~~//~~
************************************************
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.queme.net

************************************************

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 3.8.2012
Phái đoàn Viện Hóa Đạo xuống Bạc Liêu lo tang lễ Phật giáo cho bà Đặng Thị Kim Liêng, mẫu thân chị Tạ Phong Tần


2012-08-03 | | PTTPGQT

PARIS, ngày 3.8.2012 (PTTPGQT) - Ngày 30.7 vừa qua khi hay tin bà Đặng Thị Kim Liêng, mẫu thân chị Tạ Phong Tần, tự thiêu trước trụ sở Tỉnh ủy Bạc Liêu, Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), liền có thư Phân ưu.

Hòa thượng viết: «Cụ Bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu tại khu hành chánh Thành phố Bạc Liêu để phản đối Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt giữ, giam cầm oan ức con gái Bà là cô Tạ Phong Tần và gần đây còn liên tục bị công an khủng bố, đe doạ gia đình bà một cách nghiêm trọng. Đây là nỗi đau thương, mất mát rất lớn đối với gia đình cô Tạ Phong Tần.


 Hòa thượng Không Tánh hướng dẫn linh cữu về Nghĩa địa – Hình PTTPGQT
Hòa thượng Không Tánh hướng dẫn linh cữu về Nghĩa địa – Hình PTTPGQT


Hạ huyệt – Hình PTTPGQT
Hạ huyệt – Hình PTTPGQT

«Tuy nhiên, việc tự thiêu của Cụ Bà có thể làm ngọn đuốc thức tỉnh nhân tâm đồng thời đánh động thế giới về ách nạn độc tài, độc đảng đã thống trị trên đất nước Việt Nam suốt hơn 60 năm qua.

«Viện Hoá Đạo GHPGVNTN cùng chư Tăng, Ni và đồng bào Phật tử thành kính chia buồn cùng tang quyến cô Tạ Phong Tần, và sẽ gửi phái đoàn chư Tăng đến phúng điếu, cầu siêu cho hương linh Cụ Bà. Cầu nguyện chư Phật tiếp dẫn hương linh Cụ Bà Đặng Thị Kim Liêng vãng sanh về cảnh giới An lành».


Chư Tăng Viện Hóa Đạo tiến hành nghi thức lễ tang tại huyệt mộ bà Đặng Thị Kim Liêng -  Hình PTTPGQT
Chư Tăng Viện Hóa Đạo tiến hành nghi thức lễ tang tại huyệt mộ bà Đặng Thị Kim Liêng - Hình PTTPGQT

Do bà Đặng Thị Kim Liêng là Phật tử, nên sáng hôm qua, 2.8, Viện Hóa Đạo đã đề cử Hòa ThượngThích Không Tánh, Tổng vụ trưởng Tổng Vụ Từ Thiện, cùng với hai Đại đức Thích Đồng Minh, Thích Nhật Thành và Phật tử đến tại tư gia cụ bà Đặng Thị Kim Liêng ở 38/9, đường Hậu Hòa Bình, Khóm 6, Phường 1, Thành phố Bạc Liêu, để chia buồn cùng tang quyến và làm lễ cầu siêu tiễn đưa hương linh cụ bà đến nơi mộ huyệt.

Được biết từ ngày 31.7 đã có hàng trăm công an phong tỏa quanh nhà bà Liêng cho đến khuya, phòng những biến động do các phái đoàn thân hữu với chị Tạ Phong Tần đến phúng điếu. Cuộc an táng ngày 2.8, đã có trên 200 công an địa phương và nhiều công an từ Saigon gửi xuống theo dõi lễ tang.

Phái đoàn Viện Hóa Đạo do Hòa thượng Thích Không Tánh hướng dẫn đã vượt bao khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ tôn giáo đối với hương linh người quá vãng.

 Posted by HLTL on 8/03/2012. Filed under  . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét