18 tháng 4, 2012

Đỉnh cao trí tuệ: Cháy xe - 1 năm nữa sẽ rõ nguyên nhân!


Đỉnh cao trí tuệ: Cháy xe - 1 năm nữa sẽ rõ nguyên nhân!


Thế Kha (NLĐ) Bộ GTVT cùng Bộ Công an, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công Thương… cùng nghiên cứu về các vụ cháy xe nhưng ít nhất phải một năm nữa mới có thể biết được nguyên nhân và cách phòng chống.

Liên tiếp trong những ngày qua, hàng loạt vụ xe máy và ô tô tự cháy tiếp tục xảy ra. Người dân rất hoang mang bởi cho đến nay dù các cơ quan chuyên ngành ở cấp cao nhất đã vào cuộc điều tra nhưng nguyên nhân của phần lớn các vụ cháy xe vẫn… bí hiểm. 

Quá chậm chạp! 

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 17-4, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về các nguyên nhân cháy xe và biện pháp phòng chống do Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công Thương… đã được thông qua và đang trong giai đoạn duyệt kinh phí thực hiện. 
Thời gian thực hiện đề tài này, dự kiến mất khoảng 18 tháng. Tuy nhiên, trước yêu cầu cấp bách của vấn đề này, dự kiến đề tài nghiên cứu sẽ hoàn thành, nghiệm thu sau khoảng một năm. 

Các cơ quan chức năng quá chậm chạp trong việc tìm ra nguyên nhân cháy xe 

Theo ông Trịnh Ngọc Giao, sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra dây chuyền lắp ráp của một số hãng ô tô, xe máy lớn trên cả nước. Cơ bản các hãng đều tuân thủ yêu cầu về lắp ráp, an toàn kỹ thuật cũng như phòng chống cháy nổ. 

Việc tìm ra nguyên nhân cháy xe sẽ được thực hiện qua nhiều bước, trước hết là nghiên cứu những trường hợp xe cháy trong thời gian gần đây để đưa ra đánh giá tổng quan, sau đó sẽ tiến hành lấy mẫu xăng ngẫu nhiên tại một số vùng miền thường xuyên xảy ra cháy nổ để thử nghiệm trên phương tiện. Thậm chí, các mẫu xăng này sẽ được pha thêm các chất phụ gia để đánh giá nguy cơ dẫn tới cháy nổ, ăn mòn động cơ thế nào… 

PGS-TS Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, giám định dân sự - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), nhận định: Việc tìm nguyên nhân cháy xe quá chậm chạp. Qua các vụ cháy xe trong thời gian qua nổi lên nhiều nghi vấn xung quanh chất lượng nhiên liệu xăng dầu nhưng việc xử lý các cây xăng vi phạm, pha trộn nhiên liệu trái quy định hiện quá nhẹ. “Chúng tôi muốn xin mẫu tại các cây xăng đó về nghiên cứu cũng không được, trong khi việc xử lý các cây xăng thế nào thì người dân cũng không được biết” - ông Hùng nói. 

Bộ Công an sẽ công bố nguyên nhân ban đầu 

Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (C66 - Bộ Công an), cho biết theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sắp tới, Bộ Công an sẽ chủ trì buổi họp báo công bố bước đầu nguyên nhân cháy nổ xe xảy ra thời gian qua. Hiện C66 đang tập hợp báo cáo về các vụ cháy ô tô, xe máy để đánh giá về nguyên nhân cũng như đưa ra các khuyến cáo bảo đảm an toàn cho người dân. 

Qua các nghiên cứu của mình, ông Hoàng Mạnh Hùng cho rằng nên tập trung vào khả năng xăng, dầu bị pha thêm methanol, acetone hoặc một số phụ gia khác nhằm tăng lợi nhuận. Methanol là hóa chất phản ứng mạnh, rất dễ cháy và hòa tan tốt trong xăng. Trong khi các nguyên liệu cấu thành vỏ xe và hệ thống dẫn nhiên liệu có cả nhựa, cao su, đồng, nhôm. 

Khi nồng độ methanol đạt 15% trở lên có thể xảy ra hiện tượng ăn mòn, rồi rò rỉ qua ống nhiên liệu, gioăng cao su và có tương tác với một số kim loại như đồng, kẽm, nhôm để sản sinh ra khí dễ cháy nổ (khí hydro). Khi hỗn hợp nhiên liệu phát tán, kết hợp với không khí (ôxy) thành hỗn hợp khí có khả năng cháy nổ. 

Ông Hoàng Mạnh Hùng cho rằng còn một nghi vấn khác là methanol có tính axít yếu, khi tác dụng với ôxít nhôm sẽ sinh ra khí hydro. Khí hydro nhẹ tự giải phóng ra ngoài qua các khe hở cũng như các chất dẻo. Khi nồng độ hydro đạt từ 4% đến 76% là nằm trong phạm vi nồng độ có thể cháy nổ khi gặp nguồn nhiệt hoặc tia lửa. “Khi còn làm phó viện trưởng Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), tôi cũng đã cùng anh em tìm ra các vụ cháy nổ xe do hydro gây ra” - ông Hùng cho biết.


72% vụ cháy chưa rõ nguyên nhân
Ông Trịnh Ngọc Giao cho biết rất khó để nói cháy, nổ xe trong thời gian qua do nguyên nhân nào gây nên bởi mỗi vụ việc có tính chất khác nhau. Theo tổng hợp của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân cháy xe do chập điện thời gian qua chiếm khoảng 11,6%, va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy chiếm 4,6%, hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy chiếm 6,9%, cố ý đốt xe chiếm 2,3%, số vụ chưa rõ nguyên nhân 72%.

Bài và ảnh: Thế Kha

14 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. NGƯỜI BÁN CÀ PHÊApr 17, 2012 11:41 PM
    Tôi (người bán cà phê bên đường).
    Yêu cầu những ông LÚ ơi , những lời nói của các ông tôi thấy nó nàm nàm sao ấy.(có lẽ các ông chẳng có học hành gì đến nơi đến chốn "lại sài bằng giả " cho nên phát ngôn trứơc dư luận không có gì gọi là người có hiểu biết việc mình làm .
    Tôi cừơi chê các ông đó. Xin các ông ghé và đọc Dân Làm Báo để học hỏi thêm nhé các ông (THÔNG TIN ĐỂ TIẾN BỘ MÀ).
    hA hA hA
    Trả lời
  2. Tại sao trước giờ cũng bấy nhiêu xe lại không cháy như bây giờ ? Do đó loại trừ khả năng do xe. Thì do xăng vậy. Ai thủ lợi nhiều nhất khi xăng pha methanol ? Trả lời : cây xăng và tổ chức pha chế methanol. Biết vậy, nhưng tại sao bộ công an CS lại tìm không ra ? Tại vì người điều tra và người pha chế có quen nhau . Tỷ lệ có phần.
    Kết luận: Điều tra thì cứ điều tra, xe cháy thì cứ cháy. Tiền ăn chia thì đến hẹn cứ vào túi. Chưa thấy xe công vụ nào bị cháy cả ! Chắc là có nguồn xăng được kiểm soát riêng. Cái này gọi là : Ăn được cứ việc ăn , ngày mai biết có còn không ? Hi Hi.
    Trả lời
  3. Có chút não nào đâu mà biết nguyên do, cái não suốt ngày chỉ để dành để nghĩ đến cách cướp tiền, tài sản của người khác hay thuế này phí nọ thôi ... não không có nếp nhăn là thế !
    Trả lời
  4. Người uống cà-phê bên đườngApr 17, 2012 11:53 PM
    NGƯỜI BÁN CÀ PHÊ ơi, vậy thì tôi nói rằng "Nhỏ mà bỏ học vào bưng.... lớn làm chóp bu Ba Đình" tự sướng khoe ta là "đỉnh cao trí tuệ"... loài vượn rừng xanh
    Trả lời
  5. Cao-su thiên nhiên không còn được dùng làm ống dẫn xăng vì nó sẽ chóng bị xăng có cồn methanol làm hỏng. Nhưng cả những loại nhựa cao-su nhân tạo cũng bị xăng pha methanol ăn mòn, tùy theo tỷ lệ pha. Xăng càng nhiều methanol càng làm ống dẫn bằng nhựa chóng hỏng."

    Ống hỏng rỉ xăng ra máy nóng thì phát cháy chứ có gì lạ đâu mà phải tìm cả năm mới ra nguyên nhân? Không tìm ra bởi vì không muốn tìm hay là không dám đụng tới tội phạm?


    "Natural rubber is no longer used for fuel lines, as it degrades very quickly with methanol fuel mixtures. However, synthetic rubbers used to make fuel hoses can degrade also depending on the ratio of methanol to gasoline. The more the methanol content of a fuel, the faster the degradation of rubber-based fuel hoses."

    Read more: Effects Methanol Has on Rubber Auto Fuel Hose | eHow.com 

    http://www.ehow.com/facts_7814197_effects-rubber-auto-fuel-hose.html#ixzz1sNITRWFV
    Trả lời
  6. Tại sao bao nhiêu năm xe không cháy mà chỉ cháy trong thời gian gần đây. Rõ ràng là do xăng dầu đểu. Thằng nào gian lận, pha mấy thứ linh tinh vào xăng dầu để trục lợi thì lôi nó ra. Làm cái đếch gì mà lâu thế. Rõ là đồ ăn hại!
    Trả lời
  7. Cái này chắc lại do các lực lượng thù địch đây ha ha
    Trả lời
  8. Thời gian cháy xe nhiều trùng với xuất hiện sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất. KHông biết đây có phải là nguyên nhân chính hay không mà người ta không dám công bố.
    Trả lời
  9. Sẽ không bao giờ tìm ra nguyên nhân khi mà tập đoàn CSVN và Tàu cộng còn cai trị đất nước VN này
    Trả lời
  10. Bày trò Đề tài nghiên cứu để lấy tiền của dân chia nhau. Đầu năm nay 1 Tiến sĩ ở Đại học BKTPHCM đã có đè tài này rồi, kết quả không có gì, tốn 1 cục tiền. Nay lặp lại đề tài này nữa của Liên Bộ lại tốn một cục lớn hơn nữa.
    Mai đây không biết còn đề tài của cơ quan nào nữa không?
    Tài sản dân đã mất rồi bây giờ lại còn phải gánh thêm mấy cái đề tài "khỉ khô", làm dân khổ thật!
    Kiếp sau xin chớ làm người (dân)
    Làm ông cán bộ cứ ngồi mà xơi (tiền).
    Trả lời
  11. "Thượng bất chánh, hạ tất loạn!"

    Nước Việt Nam đang do những tên tham nhũng, gian tham, độc ác, tàn bạo, phi nhân, dối trá cầm quyền thì dĩ nhiên những con sâu bọ khổng lồ này đã sản sinh ra nhựng con sâu bọ con khác lúc nhúc trong mọi thành phần của xã hội Việt Nam hiện nay, từ môi trường Giáo Dục, Trường Học, Luật Pháp, Tòa Án, Y Tế, Bệnh Viện, Công An, Bộ Đội, Đảng viên, Cán bộ .... Thành phần thanh thiếu niên hay giới trẻ Việt Nam, con rồng cháu tiên cũng bị đầu độc, ru ngủ, đi ăn cướp giết người giống như các lãnh đạo cộng sản Việt Nam, buôn dân, bán nước, cướp đất của dân nghèo... để làm giàu trên xương máu và tài sản của dân tộc Việt Nam.

    Việc các doanh nhân tư bản đỏ buôn xăng, ăn cắp xăng của máy bay, pha chế, nhào trộn ra một loại xăng mới để kiếm được nhiều lãi là chủ đích của bọn doanh nhân tư bản đỏ phi nhân có cái nọc độc gian dối của cộng sản ở trong đó. Còn việc loại xăng mới này có gây tai nạn, cháy xe, chết người thì không thành vấn đề đối với bọn tư bản đỏ vì chúng chỉ biết có tiền và quyền không thôi, sống chết mặc bây!
    Trả lời
  12. Muốn điều tra và nghiên cứu thì phải giao cho người có khả năng làm, đưa cho mấy thằng lớp 3 trường làng mà nghiên cứu cái khỉ khô gì chứ. Hơn nữa, xăng dơ thì ngoài ai khác nửa ? kiện củ khoải sao ?
    Trả lời
  13. Chắc phải cháy vài cái đồn công an, UBND, tòa án... gì đó nữa thì nó mới điều tra !
    Trả lời
  14. Theo ông Hùng metanol có tính ait, khi tác dụng với oxyt nhôm sinh ra khí hydro... heeee tui học hóa đến nay đã hơn 20 năm rồi, lần đầu tiên nghe nói oxyt nhôm phản ứng với axit sinh ra khí hydro... siêu phàm bái phục bái phục...một phát minh mới đáng nhận giải nobel hóa học về đề tài oxyt kim loại sinh khí hydro khi tác dụng với axit, axit đó là axit cộng sản, cực hiếm VN sắp giàu to vì độc quyền axit cộng sản rồi
    Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét