13 tháng 11, 2011

Phát Triển Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Việt Nam Cần Đầu Tư Nhiều Hơn Cho Phát Triển Con Người

Phát Triển Liên Hiệp Quốc Kêu Gọi Việt Nam Cần Đầu Tư Nhiều Hơn Cho Phát Triển Con Người
Thứ Sáu, Ngày 11 tháng 11-2011
Tin Hà Nội - Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc UNDP kêu gọi Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa cho phát triển con người và cảnh báo về tình trạng bất bình đẳng. Tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày hôm qua nhân dịp công bố Báo cáo Phát triển con người của Việt Nam năm 2011, Giám đốc UNDP tại Việt Nam, bà Setsuko Yamazaki nói báo cáo phát triển con người toàn cầu năm nay cho thấy giá trị Chỉ số Phát triển Con người HDI của Việt Nam năm 2011 không thay đổi so với năm ngoái, và Việt Nam đứng trong nhóm các nước có mức phát triển con người trung bình và xếp thứ 128 trong 187 nước được khảo sát. 

Theo báo cáo của UNDP, trong 20 năm qua HDI của Việt Nam đã tăng 37%, nhưng tiến bộ này là do sự tăng trưởng của thu nhập bình quân đầu người trong khi những tiến bộ về phát triển xã hội, bao gồm y tế và giáo dục, đã diễn ra chậm hơn và đóng góp ít hơn. Báo cáo cũng cho thấy HDI năm 2011 của Việt Nam ở dưới mức trung bình so với các nước khác có mức phát triển con người trung bình, đồng thời cũng ở dưới mức trung bình của các nước Đông Á Thái Bình Dương.

So với các nước khác trong khu vực, HDI của Việt Nam thấp hơn Trung Cộng, Mã Lai, Nam Dương, Thái Lan, Phi Luật Tân, chỉ cao hơn Campuchia và Lào. Bà Yamazaki cũng cảnh báo rằng bất bình đẳng đang bắt đầu tăng lên ở Việt Nam, giống như ở nhiều nước khác có thu nhập trung bình, và do bất bình đẳng mà Việt Nam đã không thể hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng phát triển con người của mình. Bà Yamazaki cho rằng nếu được điều chỉnh theo bất bình đẳng, chỉ số HDI của Việt Nam sẽ giảm đi 14%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét