Đặng Huy Văn: Hôm qua, 30/9/2013, cơn
bão số 10 vừa đổ bộ vào Bắc Miền Trung làm 9 người bị thiệt mạng và hơn chục
người khác bị mất tích, gây tốc mái và sập hàng ngàn nhà cửa, hai đập bị vỡ…thiệt
hại tới hàng trăm tỷ đồng. Mới cơn bão trước đó vừa làm 5 người bị chết trôi
thì tôi về quê. May hôm tôi về, 22/9/2013, trời nắng đẹp. Vậy mà chỉ vài ngày
sau lại bão về! Miền Trung quê hương ơi! Sao người phải chịu nhiều khổ đau như
thế? Phải chi, trong chiến tranh núi rừng dãy Trường Sơn đã bị “đốt cháy” và
sau 1975, lại bị tàn phá quá nặng nề, nên nay thiên nhiên đang quay lại trừng
phạt con người?
BẮC MIỀN TRUNG BÃO VỪA VÀO
Bắc Miền Trung bão vừa
vào
Tốc nhà, dìm xác đồng bào thê lương!
Quê nghèo lụt bão đau
tlương
Bởi ai tàn ác phá rừng Trường Sơn!
Còn đâu đại thụ đầu
nguồn
Vừa mưa nước đã chảy dồn về xuôi!
Hồ xây, đập đắp khắp
nơi
Mưa tràn, lũ xả nước trôi xóm làng
Đường Trường Sơn khiến
nước dâng
Ngập mênh mông cả bản làng quê tôi
Ngày xưa đây một vùng
đồi
Giờ thành biển nước trắng trời Trường Sơn!
Gần trăm ngàn tỷ đắp
đường
Làm cho ngập cả quê hương khó nghèo
Lở đồi, đường núi sạt
theo
Hàng trăm tỷ lại trôi vèo xuống sông
Đường mòn xưa đội tên
ông(*)
Nay xây chia chác mênh mông núi tiền!
Bao giờ hết bọn khùng
điên
Gây chiến tranh với liên miên phá rừng?
Bao giờ lũ hết, bão đừng
Để người dân được sống trong an lành?
Bao giờ xác chị,
xác anh
Trường Sơn rải khắp non xanh được tìm?
Để dân vui sống
yên bình
Dưới trời Dân Chủ, Nhân Quyền, Tự Do!
Hà Nội, 1/10/2013
Đặng Huy Văn
(*). Từ năm 1959, con đường Trường Sơn láng nhựa ngày
nay mang tên Hồ Chí Minh là một con đường mòn men theo dãy núi Trường Sơn để Miền
Bắc đưa bộ đội chủ lực vào đánh chiếm VNCH nhằm biến Việt Nam thành một nước thống
nhất theo chú nghĩa cộng sản như Liên Xô. Ngày nay, sau khi cộng sản Liên Xô sụp
đổ, con đường đó được tôn cao lên làm thành một cái đập chắn nước lũ từ dãy Trường
Sơn tràn về gây ngập lụt thường xuyên cho các huyện miền núi của các tỉnh Miền
Trung. Con đường HCM được xây dựng tốn kém và lãng phí do chia chác nhau tới gần
một trăm ngàn tỷ đồng này, do lụt bão nên năm nào cũng bị sạt lở phải tiêu tốn
tới hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa mà hiệu quả sử dụng rất thấp so với Quốc Lộ số
Một được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét