14 tháng 7, 2012

Mọi người đều biết sợ (phần 1)


Mọi người đều biết sợ (phần 1)

Gs. Nguyễn Hữu Chi (Danlambao) - Trong bài khảo luận này (gồm 3 phần), tôi sẽ trình bày một khía cạnh đặc biệt về tâm lý sợ hãi khi con người phải sống trong một xã hội khắt khe, hoặc phải đối phó với một chế độ độc tài toàn trị. Trước hết, để gợi ý, tôi xin đặt ra mấy câu hỏi như sau: Tại sao người đạo đức lại hay lo sợ, và ghét người vô đạo đức? Tại sao người có quyền thế lại sợ người yếu thế? Tại sao các lãnh tụ độc tài lại sợ dân, rồi tìm đủ mọi cách làm cho dân sợ? Để trả lời những câu hỏi trên, tôi sẽ đưa vài định lý về tâm trạng sợ hãi của con người. Những định lý này, nếu mới nghe, thì ta thấy có vẻ chướng tai vì nghịch lý, nhưng thực ra rất thuận lý nếu xét theo tâm trạng mỗi người. 

I. Người đạo đức sợ hãi: từ “chữ Trinh” đến “chữ Trung” 

1. “Chữ Trinh” 

Ai cũng biết các cô gái điếm thuộc về hạng người lỳ lợm vì không bao giờ sợ mất “chữ trinh”.“Tay đã nhúng chàm” (tục ngữ) thì còn có gì đâu nữa mà sợ! Trái lại, các cô gái đạo đức coi“chữ trinh đáng giá ngàn vàng” (tục ngữ) nên luôn luôn sợ hãi, và phải tránh những nơi cạm bẫy nguy hiểm. Chẳng hạn như cô gái sống trong cảnh “trang nghiêm, kín cổng, cao tường”thường được bố mẹ khuyên “không nên đi la cà ngoài đường vắng khi tối lửa tắt đèn”. Cô nào mải vui chơi không chịu nghe lời bố mẹ có thể rơi vào cảnh thương tâm và đau lòng, như hai câu ca dao sau đây đã nêu ra, để làm gương cho các cô chểnh mảng: 

“Đêm qua ra đứng bờ đê, 
Có thằng phải gió nó đè em ra”. 

Sợ như vậy cũng phải, vì ở trên cõi đời này thiếu gì những “thằng phải gió” thèm thuồng “của quý”. Ngày xưa, các cụ cấm trai gái gần nhau cũng chỉ vì sợ con gái hư hỏng như sợ cháy nhà vậy, theo đúng câu tục ngữ “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”. Tuy câu khuyên răn này không hợp với nguyên tắc khoa học thông thường, nhưng ai nghe thấy cũng phải sợ. Vì thế, theo truyệnLục Văn Tiên, khi nàng ngồi trên xe thấy chàng đi tới, nàng vội vã xuống xe để tiếp chàng, chàng hoảng hốt vội la lối om sòm như trong cảnh cháy nhà: 

“Khoan khoan ngồi đó chớ ra. 
Nàng là phận gái, ta là phận trai.” 

Các nước Ả Rập còn bảo vệ “chữ trinh” cẩn thận hơn nhiều. Các cô, cậu nào không biết “giữ mình” thì có thể mất mạng như chơi. Theo tục lệ “bảo vệ danh dự” (honour killing), nhiều bậc cha mẹ không ngần ngại lấy dao cắt cổ con gái, chỉ vì cô nàng không biết gìn giữ “đồ gia bảo”; rồi sau đó, anh em, họ hàng lại còn kéo nhau đi lùng bắt “thằng phải gió” để giết cho bằng được. Nghe ghê quá! 

Trái lại, trong các xã hội Âu Mỹ, mạng sống con người rất là có giá, nhưng “chữ trinh” bị nạn hạ giá khủng khiếp. Vì vậy, ở trong các nước giàu có này, sự lo sợ “mất trinh”, cũng như sự thèm muốn “phá trinh”, không mãnh liệt bằng ở các nước hậu tiến. Theo nhận xét này, tôi xin đua ra một định lý tổng quát như sau: 

Định Lý Tổng Quát Về Ảnh Hưởng Kinh Tế Đến Vấn Đề Trinh Tiết: Nước càng nghèo đói bao nhiêu, đời sống con người càng rẻ bấy nhiêu; trái lại, “chữ trinh” lại càng cao giá bấy nhiêu, và nỗi sợ hãi “mất trinh” cũng theo đà trở nên mãnh liệt hơn bấy nhiêu. 

Tuy vậy, trong tất cả các nền văn hóa trên thế giới, dù “tiến bộ” (?) đến thế nào đi chăng nữa, mọi người thường tỏ vẻ khinh bỉ các cô gái điếm. Thực ra có biết đâu chính các cô gái điếm này đã có công củng cố nền đạo đức trong xã hội. Công lao tày trời của các cô gái điếm đã được nhà hiền triết nổi tiếng Bertrand Russell hết lời ca tụng như sau: 

“Một khi tiết hạnh các cô gái nhà lành được coi là tối ư quan trọng, thì thể chế hôn nhân cần phải phụ bổ bằng một thể chế khác nữa - đó là thể chế mãi dâm. Thực ra, ta có thể coi thể chế mãi dâm đi liền với thế chế hôn nhân... Thiệt là tội nghiệp cho các cô gái điếm, đi đâu cũng bị thiên hạ khinh bỉ tuy rằng các cô đã cống hiến một dịch vụ hiển nhiên, và đã có công bảo vệ tiết hạnh các bà mẹ và các cô con gái...” [1] 

Dù ông Russell đã mang cả bồ triết lý xã hội ra để thanh minh cho các cô gái “vô đạo đức”, nhưng có ai thèm nghe những lời tuyên bố kỳ cục này đâu. Vì thế, mọi người vẫn luôn luôn chê bai người “bán trôn nuôi miệng”, tuy rằng ở trong cõi đời này, nơi nào cũng vẫn thấy có những tay “anh hùng” sẵn sàng lăn xả vào “lỗ châu mai”, quyết tâm “bảo vệ tiết hạnh các bà mẹ và các cô gái nhà lành” mà không sợ bị “phục kích” bởi các “nội tướng”. Dù sao đi chăng nữa, “chối bỏ công lao các cô gái điếm” không nguy hiểm đến tính mạng bằng “chối bỏ công lao Bác”

Bây giờ tôi xin tạm dựa vào chuyện trinh tiết đã được trình bày ở trên để đưa ra vài định lý căn bản về tâm lý sợ hãi theo lý thuyết phân tâm học Freudian mà tôi sẽ trình bày một cách đại cương trong phần sau [2]: 

Định Lý 1: Phàm con người ta ở đời, ai cũng sợ bị trừng phạt vì vi phạm những điều cấm kỵ. Biện pháp trừng phạt càng khắt khe bao nhiêu, thì người ta lại càng sợ bấy nhiêu (ảnh hưởng của thực ngã – ego). Thí dụ: Phải can đảm lắm mới dám đòi giải thể Đảng Cộng Sản. 

Định Lý 2: Trong thâm tâm, ai cũng thèm muốn vi phạm những điều cấm kỵ. Biện pháp trừng phạt càng khắt khe bao nhiêu, thì cường độ thèm muốn lại càng tăng lên bấy nhiêu (ảnh hưởng của thú ngã – id). Thí dụ: Thèm muốn sang nước “tư bản giãy chết” để “giãy chết” cùng với Bill Gates. 

Định Lý 3: Ta thường nghiêm khắc phán xét những người vi phạm những điều cấm kỵ mà ta cho là linh thiêng. Điều cấm kỵ càng linh thiêng bao nhiêu, thì sự phán xét càng nghiêm khắc bấy nhiêu (ảnh hưởng của siêu ngã – superego). Thí dụ: Đứng trước chỗ “linh thiêng” như lăng “Bác” rồi mạ lỵ “công lao” của “Bác” thì quả là “điếc không sợ súng”. 

Những định lý trình bày ở trên cho ta thấy tâm lý con người quả thật là nhiêu khê: Tại sao ta thích “ăn trái cấm” (sợ vi phạm điều cấm kỵ, đồng thời lại thèm vi phạm điều cấm kỵ)? Tại sao “trâu buộc lại ghét trâu ăn” (thèm vi phạm điều cấm kỵ, đồng thời lại ghét những người vi phạm điều cấm kỵ)? Để giải thích những hiện tượng “trái cẳng ngỗng” này, ta cần phải xét vài nét chánh trong lý thuyết mà Freud đã đưa ra. 

Freud cho rằng nhân cách (personality) gồm có ba thành phần: thú ngã (id), thực ngã (ego), vàsiêu ngã (super-ego). Khi đứa trẻ mới sinh ra đời, nó chỉ biết phản ứng theo sự đòi hỏi củathú ngã, mà trọng tâm là thỏa mãn những thú tính (“tứ khoái”) để duy trì sự sinh tồn. Nếu một trong “tứ khoái” mà nó khao khát không được thỏa mãn, thì nó nổi cơn tức giận cực độ, biểu lộ bằng những tiếng gào thét hoặc rên rỉ. Tuy nhiên, trong một thời gian rất ngắn, nó thấy ngay rằng nó không có quyền lực vạn năng (omnipotence) để có thể bắt tất cả mọi người phải lập tức chạy đến phục vụ nó khi nó thèm muốn một điều gì. Để giảm thiểu nỗi lo sợ triền miên khi sự thèm muốn của nó không được bố mẹ đáp ứng tức thời, nó cần phải thích ứng với thực tế. Nhờ vậy, thực ngã của nó được phát triển, giúp nó tìm hiểu thú dục nào được thỏa mãn, lúc nào được thỏa mãn, và được thỏa mãn đến mức độ nào. Không những thế, nó cũng nhận thấy rằng nó phải phụ thuộc vào quyền thưởng phạt của cha mẹ, tức là nó phải sống theo khuôn mẫu đạo đức mà bố mẹ đã truyền lại cho nó. Những nguyên tắc đạo đức này được ghi sâu trong siêu ngã của nó, và được coi như “lương tâm” hướng dẫn đời sống nó trong xã hội. Ta cũng nên biết “lương tâm” có thể là “lương tâm” một tên công an quyết tâm bảo vệ “Bác và Đảng”, và“đạo đức” có thể là “đạo đức” của một tên cuống tín mang bom đi tiêu diệt những kẻ không biết thờ phụng đấng Alla! 

Theo Freud, con người luôn luôn sống trong sự giằng co giữa ba thành phần của nhân cách đối nghịch với nhau. Người lành mạnh (mentally healthy) biết điều hòa ba thành phần này, tức là không để một thành phần nào lấn át các phần khác của bản ngã. Đôi khi ta gặp những trường hợp thiếu thăng bằng. Sau đây là 3 trường hợp lệnh lạc điển hình: 

Trường Hợp (a): Thú ngã lấn át bản ngã – Đó là những người chỉ biết sống theo “tứ khoái” và nổi giận nếu những lạc thú này không được thỏa mãn; họ không nghĩ đến đạo đức, và cũng không cần biết hậu quả cho mình và những người xung quanh của mình. 

Trường Hợp (b): Siêu ngã lấn át bản ngã – Đó là những người “đạo đức cùng mình”, sống một đời sống khắc khổ vì họ chỉ biết theo lệnh của “lương tâm”. “Lương tâm” bắt họ chết, thì họ sẵn sàng chết vì “lương tâm”, và giết người “vô đạo đức” thì họ sẵn sàng giết vì “lương tâm.” 

Trường Hợp (c): Thực ngã lấn át bản ngã – Đó là những người rất “thực tế”, sống theo nguyên tắc “cơ hội chủ nghĩa”, “gió chiều nào, theo chiều đó”. 

Ta đừng tưởng những người cộng sản sống theo thực ngã khi họ hành động theo lý thuyết Mác-Xít mà họ cho là một lý thuyết “khoa học”, đi sát với “thực tế”. Cái nguy hiểm là họ cố bám vào một thứ “thực tế” đã bị bóp méo bởi một quan điểm hẹp hòi của Các-Mác. Tiếc thay, “thực tế” thể hiện ra trong đời sống con người dưới muôn hình vạn trạng (multi-dimensional), làm sao ta có đủ minh mẫn để nhìn toàn diện “thực tế” được. Vì những lãnh tụ cộng sản luôn luôn nhìn thực tế một cách phiến diện như vậy, nên họ không giải quyết được những khó khăn trầm trọng cho đất nước. 

Ở Việt Nam, sau những thất bại liên tiếp – từ chương trình cải cách ruộng đất cho đến chính sách quốc doanh và bao cấp – họ vẫn không dám nhìn vào thực tế để nhận ra nguồn gốc của sự thất bại. Suy luận theo kiểu Freudian, người cộng sản mù quáng vì thực ngã của họ suy nhược (weak ego), nên bị siêu ngã và thú ngã lấn át. Dưới áp lực của siêu ngã, lý thuyết Mác-Xít trở thành một tôn giáo, và người cộng sản trở thành những tín đồ cuồng tín, tự cho mình là người có “đạo đức cách mạng”, rồi tôn “Bác” lên thành một đức Bồ Tát! (Ta cũng nên biết, Các-Mác không đả động đến vấn đề đạo đức trong lý thuyết của ông; thực ra ông ta chỉ suy luận rằng giai cấp lao động là giai cấp “tiến bộ”, chứ không “đạo đức” hơn những giai cấp khác). 

Đồng thời, dưới áp lực của thú ngã, người cộng sản bệnh hoạn lồng lộn như đàn thú dữ khi những điều mong muốn của họ không được thỏa mãn. Nói tóm lại, người cộng sản không đượcthực ngã hướng dẫn để nhìn thẳng vào thực tại, nên mới mơ tưởng xây dựng những “thiên đàng mù” dưới trần thế. 

Bây giờ ta hiểu tại sao các tên lãnh đạo cộng sản ăn gian, nói dối: một đằng tin tưởng rồi tuyên bố những nguyên tắc đạo đức cao siêu (ảnh hưởng siêu ngã), một đằng lại hành động tàn ác và đê hèn hơn thú vật (ảnh hưởng thú ngã). Hai ảnh hưởng này nằm trong tiềm thức nên những tên lãnh tụ này không ý thức được hành động mâu thuẫn của họ. Nếu chúng ta chấp nhận giải thích theo lý thuyết Freudian như vậy, thì chúng ta sẽ không còn lên án tập đoàn lãnh đạo cộng sản là những tên “lường lọc, bịp bợm”. Có lẽ chúng ta nên tội nghiệp cho những người bị bệnh tâm thần trầm trọng, không biết thế nào là “gian manh”, thế nào là “trung thực”

2. “Chữ Trung” 

Nói đến trinh tiết và đạo đức mà không bàn qua về các đấng quân tử và những kẻ tiểu nhân thì thiệt là một điều thiếu sót. Quả thực, tôi thấy tâm trạng hai mẫu người này cũng ná ná như tâm trạng các cô gái nhà lành và các cô gái điếm. Theo sự hiểu biết của tôi về Khổng giáo, tôi thấy các ông quân tử Tàu ngày xưa cũng rất lo lắng “giữ mình”, như mấy cô gái nhà lành vậy. Tuy các vị Nho gia không sợ mất “chữ trinh”, nhưng lại rất sợ mất chữ “chữ trung” (Định Lý 1); và rất ghét những tên tiểu nhân không biết sống theo “chữ trung” (Định Lý 2); nhưng trong thâm tâm các bậc quân tử lại thèm địa vị kẻ tiểu nhân, chỉ vì cảm thấy những tên tiểu nhân có một đời sống quả là thảnh thơi hơn mình (Định Lý 3). 

Vậy các đấng quân tử lo sợ và khổ sở như thế nào? Câu hỏi này đã được cụ Trần Trọng Kim trình bày rõ ràng khi giải thích thuyết Trung Dung như sau: 

“Nhân tâm nghĩa là cái phần sáng suốt riêng của người ta, tuy là một phần thiên lý... nhưng thường hay bị vật dục làm bế tắc, hơi sai một ly là chếch lệch ngay,... hễ sai một ly là mất cái trung rồi, cho nên ta phải lo sợ, phải cố hết sức mà giữ nó không trệch lệch.” [3] 

Vì “chữ trung” thiêng liêng và “đáng giá ngàn vàng” như vậy, nên Tử Tư (“cháu ngoan”của “Bác Khổng”) đã phán rằng: 

“Đạo là cái chẳng nên rời xa giây phút nào, hễ rời ra được thì chẳng phải đạo nữa rồi. Vậy người quân tử răn đe và cẩn thận về những điều cho rõ [về lý thuyết Trung Dung], e sợ ở những điều mình chưa nghe chắc [về lý thuyết]... vì vậy người quân tử giữ gìn cẩn thận trong khi chỉ một mình mình đối với mình... [4] 

Nói theo lối Xã Hội Chủ Nghĩa, nếu ta muốn trở thành một người quân tử và muốn giữ vững danh vị quân tử, thì ta phải tự phê bình kiểm thảo hàng ngày, không khác gì một cán bộ trung kiên muốn trở thành “cháu ngoan của Bác”. Ôi, đời sống của người quân tử quả thiệt là gian truân! Còn gì khổ hơn là tự mình tẩy não mình, tự mình mở rộng cửa lòng của mình để cho một tên công an vô hình lẻn vào kiểm soát đầu óc của mình từng giờ từng phút! Thế cho nên tìm ra được một đấng quân tử, hay một “cháu ngoan của Bác” quả là khó,... khó hơn là đi mò kim dưới đáy biển Đông. Cũng vì thế, ở trên cõi đời này, ta chỉ thấy đầy rẫy những tên “ngụy quân tử”giả nhân giả nghĩa, không khác gì những tên cán bộ “ngụy cách mạng”, nhân danh “tự do” để kìm kẹp dân lành, và nhân danh “công bằng xã hội” để bóc lột dân nghèo. 

Trở lại vấn đề sợ hãi về chữ trung, tôi xin trình bày vắn tắt vài nhận xét tổng quát về nỗi sợ hãi vì muốn gìn giữ tinh thần quân tử như sau: 

a. Các đấng quân tử chỉ có một nỗi lo sợ: sợ không theo đúng giáo điều mà các “Thánh Hiền” đã “sáng tác” những pho đạo lý, rồi bắt người đời phải triệt để tuân theo. 

b. Những tên “ngụy quân tử” lại có hai nỗi lo sợ: 

- sợ không đủ gian manh để che mắt thiên hạ, nên phải luôn luôn tìm đủ mọi cách cải tiến phương pháp lừa bịp; 

- sợ người hiểu biết lật tẩy và lên án là đã đi ngược lại lời dạy của các “Thánh Hiền” (tuy rằng trong bụng coi “Thánh Hiền” như cỏ rác). “Học tập đạo đức theo gương Bác” là một lối lừa bịp nhân dân theo kiểu “lấy vải thưa che mắt thánh”. 

c. Còn những kẻ tiểu nhân thì không sợ cái gì cả, nhất là không sợ người đời chê bai. Thế cho nên những kẻ tiểu nhân sống rất ư là “ung dung tự tại”, theo đúng câu châm ngôn “Ai chửi mặc ai, tiền thầy bỏ túi”, không khác gì các cán bộ thối nát bị nhân dân chửi sa sả vào mặt, thế mà vẫn “tỉnh bơ như người Hà Nội”. 

(còn tiếp)


Gs. Nguyễn Hữu Chi Tiến sĩ Tâm Lý Chính Trị Học 

______________________________________

Chú Thích:

[1] Bertrand Russell, Marriage and Morals (New York: Liverright Publishing Corporation, 1929), tr. 145-146 

[2] Để có một khái niệm sơ đẳng về vấn đề này, xin đọc C. S. Hall, A Primer of Freudian Psychology (Cleveland: World Pubplishing Co., 1954). Muốn biết thêm, xin đọc những sách sau đây của Freud: A General Introduction to Psychoanalysis (Garden City, N. Y., Garden City Publishing Co., 1943), New Introductory Lectures of Psychoanalysis (New York: Norton, 1933), và An Outline of Psychology (New York: Norton, 1949).

[3] Trần Trọng Kim, Nho Giáo (Sài-gòn, Bộ Quốc Gia Giáo Dục, 1971), tr. 39

[4] Phan Khoang, Trung Dung (Sài-gòn, Nhà Sách Mai Lĩnh, 1959), tr. 18, 844-885.
Chia sẻ bài viết:
Lưu ý: Trước khi gửi ý kiến phản hồi, mong các bạn đọc kỹ những điều đã được quy định tại phần "Thôn Quy"

Nhập ý kiến của bạn

  • Hình ảnh

Xem 19 ý kiến

  • Trần Thật
    Bài viết phân tích rất kỹ , nhưng để hiểu tường tận thì không phải ai xem cũng hiểu nếu chúng ta cứ viết bài uyên thâm kiểu này thì không thể đến đại chúng và một mớ lý thuyết cũng lại mấy người chúng mình hiểu với nhau mà thôi .
  • giotnuoc
    Người sợ mình là người chắc chắn sẽ chống lại mình!!!
    Đứng trước nỗi sợ ai cũng tìm cách đối phó sao cho có lợi nhất tấn công hay phòng thủ hay cầm cự nhưng suy cho cùng đều là một sự đối đầu và kết thúc bằng việc chủ động tấn công lại nỗi sợ.
    Lúc đó thì dù thành hay bại họ cũng không còn cảm thấy sợ nữa!Mọi người dân Việt Nam đều sợ bọn xâm lược hung quân, bạo chúa và bọn tập quyền.Tất cả bọn xâm lược, hung quân, bạo chúa đều thất bại bởi nhân dân Việt NAm thì bọn tập quyền chắc chắn phải chờ thất bại mà thôi!
  • tathuthau
    Người quân tử - phải uy vũ bất năng khuất, phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di. Cho dù lúc một mình không có ai trông thấy cũng  thận nhi kỳ độc luôn giữ cho tâm ngay thẳng (quân là ngay thẳng) không cho lệch lạc chỉ duy không làm mất tính "nhân" tất nhân cách làm n gười. Người quân tử họ sợ một phút chạnh lòng mà mất đi nhân cách. Người quân tử sống tri túc và chết vì danh.
    Kẻ tiểu nhân là người mà nhân cách làm người quá ít hoặc thiếu. Hạng người này chỉ sống theo dục vọng vật chất (thú ngã - theo bài chủ). Càng chạy theo vật chất họ càng bôn ba lo lắng và sợ hãi mất lợi và lòng tham không bao giờ thoả mãn - họ chết vì lợi.
    Đảng CSVN ngày nay là tập hợp của bọn tiểu nhân hám lợi và trước sau gì cũng bị huỷ diệt hoặc tự huỷ diệt vì lòng tham.
  • PHANBIEN
    Cảm ơn tg về bài viết rất hay, sống động và thực tiễn!
    Tuy nhiên, mấy cái ví dụ e là gây tâm lý đối địch đối với những người quân tử trong đảng và ngoài đảng tại VN. Sẽ g ây khó cho việc hợp tác với họ để phát triển đất nước trong tương lai.
  • Không có gì khó
    Theo em thì chẳng có gì gây khó cả, nếu họ hiểu việc, hiểu chuyện, hiểu đúng bản chất thì bài viết này sẽ là kinh nghiệm hay để họ tự cân bằng.
  • vọng cố hương

    Ra ngoài 37 năm nay sống đời "CHÌM NỔI" chỉ mong có ngày hết cs (vc) được trở về quê hương. Nay tôi đang tuyệt vọng. Tôi BUỒN muốn phát ĐIÊN rồi !^_^!
  • Nguyen Huu Thong
    Đúng! Bè lũ Ba Đình nên kéo nhau ra cùng đâm đầu xuống đáy cát sông Hồng tự tử hết đi cho đở nhục! Ở miền Nam, bầy quỷ Sài Gòn, quỷ miền nam cũng nên nối đuôi nhau đâm đầu xuống kinh Tàu Hủ đen ngòm, ngập rác rưởi mà tự xử hết đi cho đỡ nhục ông bà, tổ tông! Đở bẩn mắt dân Việt!
    Người Tàu Chợ Lớn cũ, Chợ Lớn mới, chợ An Đông, chợ Bình Tây, đa phần người Tàu toàn miền Nam là người đã từng chạy trốn Trung cộng từ Phúc Kiến, Quãng Đông, Ma Cau, Hồng Kông về nương náu tại miền Nam, trong khi người Việt Nam lại đi rước Trung cộng vào làm ông cố nội của mình! Nó ăn, nó cướp của mình và nó ỉa từ trên đầu mình ỉa xuống! Nhục này của người Việt Nam không biết rửa mấy sông, mấy biển mới sạch!
    Tất cả cũng vì bè lũ bán nước cộng sản đói khát mà ra! Với bọn này, nói chuyện đồng bào, đồng chí, đồng rận với chúng chỉ thêm hao hơi tổn sức! Chỉ cả nước xông lên, vây...
    hiển thị thêm
  • vọng cố hương
    Ta thuộc loại hàng "KIM CHI NGỌC ĐIỆP - CÀNH VÀNG LÁ NGỌC" mà . Vậy mà ta hy sinh (cứu giúp một số) Đồng Bào ta trong cơn nguy khốn ngặt nghèo. 
    ..............!!! Xin lỗi, "tức nước vỡ bờ" ! Đàn ông xem đàn là ĐĨ thật vô liên sỉ. 
    Từ thượng đến HẠ (gần như)  "MÊ" ĐĨ.
    Xin lỗi BTT DLB. Tui d8ang ĐIÊN vì VN ta vào tay Trung cộng. Tôi HN Tự Do tới 1.000, 2.000 % !^_^!
    Thấy tôi nói không phải cứ xóa hic hic tôi khóc đây hic hic huhu !^_^!
  • Ju
    -Khảo luận với định lý cái con cặt,ra mà thị sát HS-TS
  • vọng cố hương
     "I. Người đạo đức sợ hãi: từ “chữ Trinh” đến “chữ Trung” 
    1. “Chữ Trinh” 
    Ai cũng biết các cô gái điếm thuộc về hạng người lỳ lợm vì không bao giờ sợ mất “chữ trinh”. “Tay đã nhúng chàm” (tục ngữ) thì còn có gì đâu nữa mà sợ! Trái lại, các cô gái đạo đức coi “chữ trinh đáng giá ngàn vàng” (tục ngữ) nên luôn luôn sợ hãi, và phải tránh những nơi cạm bẫy nguy hiểm. Chẳng hạn như cô gái sống trong cảnh “trang nghiêm, kín cổng, cao tường” thường được bố mẹ khuyên “không nên đi la cà ngoài đường vắng khi tối lửa tắt đèn”.
    Cô nào mải vui chơi không chịu nghe lời bố mẹ có thể rơi vào cảnh 
    thương tâm và đau lòng, như hai câu ca dao sau đây đã nêu ra, để làm 
    gương cho các cô chểnh mảng: "Woa ! GIẬN!Gs này có biết 'chơi' đĩ không mà nói tầm bậy vậy ? ^^^^!!Thân trai lo việc nước. Đây phận  gái 'bán sắc'
  • Danhen
    Bên Tàu thì có Mao gia,
    Nước Nam thì có Hồ già ác nhân !
    Miệng ngoài thì nói thương dân,
    Mà lòng trong những rắp tâm hại người !
    Từ ngày Hồ Quỷ lên ngôi,
    Thí dân nước Việt đầu rơi,máu trào.
    Ruộng vườn,nhà cửa,đầm ao,
    Của tiền,vàng bạc rơi vào túi tham
    Giang sơn dâng hiến ngoại bang,
    Hỏi dân tộc Việt biết làm sao đây ??????
  • Dong Thap dan ngu
    Lòng yêu nước của đảng cộng sản: Giặc Tàu tấn công VN, giết ngư dân người Việt, giết binh lính hải quân VN, chiếm giữ, khoan dầu Biển Đông của VN, ông tây Hồ Cương Quyết, Andre Mandras, còn nóng mặt, cầm biểu ngữ xuống đường phụ lực với ông già, bà cụ và các cháu thanh niên nam nử Việt Nam biểu tình chống cướp biển Trung cộng! Trong khi chủ tịt nước, bộ chính trị, tổng bí thư đảng cộng sản, thủ tướng, tướng tá, sĩ quan tại chức, binh lính trẻ cấm trại trùm chăn trốn kỹ! Đã vậy còn ra lệnh bắt bớ những người trẻ yêu nước chống Trung cộng! Nhục ơi là nhục! Nhục cho những tướng, những tá của VN thời cộng sản! 
    Bè lũ Ba Đình nên kéo nhau ra sông Hồng, đâm đầu xuống đáy cát (Trung cộng chúng đã lấy hết nước của sông Hồng rồi còn gì?) tự tử hết đi cho rồi, cho đỡ nhục tông môn, từ đường!
    Việt Nam thời cộng sản là Việt nam thời thổ tả, ôn dịch! Súc vật lên làm người quá nhiều! Lòng yêu nước không có, tư cách chẳng...
    hiển thị thêm
  • Quang đinh văn
    TAY BỖNG TÌM TAY
    *
    Nửa đêm mê ngủ
    Động thủ đông tây
    Cối MỸ TẦU chày
    Hai tay đầy đủ
    Nửa đêm tỉnh ngủ
    Độc thủ ra tay
    Cối chợt tìm chày
    Sa lầy phòng thủ
    *
    Nửa đêm không ngủ
    Cay cú đông tây
    Tả hữu hai tay
    Tả đi tìm hữu
    Nửa đêm mất ngủ
    Thú tính cối chày
    Hợp bích không may
    Đắng cay tự nhủ
    *
    Nửa đêm nằm ngủ
    Liên thủ cối chày
    Trận chiến không hay
    Vào ngày sát chủ
    Nửa đêm ngồi ngủ
    Địch thủ một tay
    Cối phản bội chày
    Nước non đầy đủ
    *
    Nửa đêm đứng ngủ
    Giọt lệ chảy dài
    Tóc rối trên vai
    Một tay không đủ
    Nửa đêm thúc thủ
    Chiến trận đông tây
    Xãy ra hàng ngày
    Thây bày lủ khủ
    *
    Cuộc tình máu mủ
    Nam bắc đông tây
    Chày cối vẫn say
    Bầy hầy cả lũ
    *
    TÂM THANH
  • Chi co bang hanh dong
    Nhìn đám công an là thấy ngay nét vô cảm trên những bộ mặt này! Những bản mặt này chỉ biết có ăn, ăn "gì" cũng ăn, thế thôi! Nói chuyện yêu nước, nô lệ cho Tàu, bọn này chẳng hiểu quái gì đâu. Chúng ta chỉ hành động thôi. Lời nói không tác dụng đối với những cái đầu bò này!
     Phải dùng roi sắt thúc vào hông, vào mông, vào mặt chúng! Phải quất chúng, đánh đập chúng, phải trừng phạt chúng...hay phải đối xử với chúng như cao bồi Mỹ, móc súng bắn Bằng! Bằng! vào mặt chúng...thì mới có kết quả! Phải trừng trị chúng, nhưng trước hết phải trị những thằng ra lệnh, trị những thằng chúa đảng của chúng trước đã. Trị những tên này tại nhà!
    Mỗi khi có chuyện côn đồ cộng sản đàn áp, bắt bớ người yêu nước, đánh đập, sát hại dân lành, dân chúng, nhân dân chúng ta phải cật lực kêu gọi nhau, cùng nhau trừng trị những thằng chủ tịch tỉnh, trưởng công an tỉnh... trưởng an ninh tình báo tỉnh...trước tiên! Axit, chai xăng, lựu đạn...thứ nào cũng được, trị chính nó hoặc vợ...
    hiển thị thêm
  • Gia Ba Tri
    - Hoàn toàn đồng ý với chicobanghanhdong!
    Nhờ có bọn bán nước, giặc Tàu đã vào đầy nhà Việt Nam! Nhân dân cả nước phải hành động, cả nước phải kêu gọi nhau hành động thôi, đây không còn là lúc phải lý luận, biện giải lòng thòng gì nữa! 
    Đảng viên, sĩ quan, tướng tá, binh lính, bộ đội, công an không chống Trung cộng, không chống bán nước, đảng viên, tướng lãnh, bộ đội sẽ chết vì Trung cộng, sẽ chết vì nhân dân Việt Nam. 
    - Trí thức không chống Trung cộng, không chống bán nước, trí thức sẽ chết vì Trung cộng, vì bọn bán nước! - Trí ngủ không chống bán nước, không chống Trung cộng, trí ngủ bỏ chạy, thây trí ngủ và vợ con sẽ chết đầy Biển Đông! 
    Phải đứng dậy phải hành động! Chỉ có bằng hành động, hành động toàn quốc, hành động mãnh liệt, táo bạo, khôn ngoan ...mới cứu được 86 triệu dân Việt Nam trong nước mà thôi.
  • bác 2 què 1 công dân xứ @
    Tại sao đã là đạo mà lại sợ sự thât. Đọc bài phân tích của Gs thấy được trạng thái của nhiều thành phần trí thức ngày nay ghê.
    Cám ơn Gs và nhiều tác giả đang ngày đêm đóng góp thêm nhiều cái nhìn mới và rất thực tế với cuộc sống cho thế hệ trẻ học hỏi. Những người trí thức mà khó phân biệt được sự thật và không chấp nhận sự thật vậy họ có lương tri của con người không. 
    Mong được giáo sư có thêm về phần bản chất con người nữa thì sẽ như cặp mắt kiếng thần cho người dân tăng thêm phần nhìn xa và rõ ràng hơn nhiều thể loại được tiềm ẩn trong con người
  • Nguyễn Hữu Chi
    Ai vỗ ngực tự sưng là "trí thức" cần phải hội đủ 2 điềukiện: (1)  khả năng học hỏi (TRÍ tuệ) và (2) hiểu biết (THỨC thời). Nếu có 2 yếu tố này thì khó rơi vào bùa ngải VC. Đó là sự khắc biệt giữa Ngô Bảo Châu (có TRÍ, mà không có THỨC nên rơi vào cạm bẫy tiền bạc)  và Nguyễn Huệ  Chi (con người trung trực, không sức mạnh nào lay chuyển được).
    Câu hỏi của bạn rất khó trả lời. Tóm tắ vài ý "vẩn vơ" hy vọng là bạn sẽ nhìn ra sự sai biệt giữa người trí thức và người vô ý thức.
  • PHANBIEN
    1. Từ điển LacViet định nghĩa: trí thức là người có học vấn, tri thức chuyên môn cao, cần thiếtcho nghề nghiep của mình.
    Định nghĩa như vậy có chính xác không thưa tg Ng H Chi.
    2. Theo tôi, trí thức mà có lòng nhân thì luôn sáng suốt và dũng cảm.
  • TrungtriconganVNThu gọn lại
    Tóm lại, 
    Nguyễn phú Trọng là "nguỵ quân tử", với  sách "thánh hiền" là Mac'-Lê toàn tập.  Còn lũ học trò là các cán bộ công an, quân đội thiểu năng não mù quáng tin theo hoặc sợ hãi làm theo, vì sợ mất chữ "ngu Trung"
    - Nguyễn Tấn Dũng, là kẻ tiểu nhân, mặt trơ mày trẽn, miễn sao ních chặt đo la vào hai bao... cao su.
    - Không muốn ví ông TTS vào "tầng lớp" mackeno chữ Trinh. Ông ta vừa làm dân ta "sung sướng" bằng luật biển được thông qua, vừa bị dân ta  đả kích vì đứng chung với hai tên tiểu nhân , nguỵ quân tử kia. 

    Ngó gần ngó xa, ông TTS là còn hữu dụng để mà thương lượng mà không cần đến chiêu trò "phục hồi nhân phẩm" của tên nguỵ quân tử NPT đã áp dụng với chị  BMH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét